Mặt khác, Sở GDĐT tổng hợp danh sách, dự kiến có 701 GV dạy lớp 1 cho năm học 2020-2021.
Sở cũng tổ chức hội thảo và thực hiện các biện pháp nhằm đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, HS, nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tham mưu, đề xuất UBND TP ban hành kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình GDPT năm 2018 giai đoạn 2017-2025.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, ưu tiên phòng học để tổ chứcdạy 2 buổi/ngày, có thể thu gọn các phòng hành chính không cần thiết nếu còn thiếu phòng học.
Nhiều địa phương còn thiếu GV dạy môn Tin học. (ảnh minh họa) |
Thực hiện tốt công tác tham mưu, vận động sự quan tâm từ các cấp chính quyền, ban ngành địa phương, ban đại diện cha mẹ HS để bổ sung, nâng cấp, đáp ứng điều kiện tối thiểu đảm bảo theo lộ trình triển khai thực hiện chương trình GDPT năm 2018…
Tuy vậy, theo Giám đốc Sở GDĐT Cần Thơ: hiện nay đội ngũ GV tiểu học ở một số đơn vị dù bảo đảm quy định về GV/lớp (bình quân đạt 1,4) nhưng tình trạng thiếu, thừa cục bộ còn xảy ra.
Thiếu GV dạy tin học dẫn đến tỷ lệ HS được học môn này còn thấp, đặc biệt là huyện Thới Lai - hầu hết các trường TH không có GV dạy tin học.
Tổng số HS TH học 2 buổi/ngày là 86.115/99.329 HS, tỷ lệ 86,70%. Tuy nhiên số HS/lớp ở một số trường khá đông, có lớp trên 45 em và thường tập trung ở các trường thuộc vị trí trung tâm quận/huyện. Điều đó ảnh hưởng đến việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và đánh giá HS, kể cả tiêu chí xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai CTGDPT mới (ảnh minh họa) |
Thành phố Cần Thơ còn thiếu gần 400 phòng học phục vụ lớp 2 buổi/ngày ở cấp Tiểu học.
Giám đốc Sở GDĐT Cần Thơ đề xuất: UBND quận/huyện cần tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở GD đáp ứng các điều kiện để đến cuối năm 2019 đảm bảo cho cấp Tiểu học mỗi lớp 1 phòng học; 100% HS Tiểu học được học 2 buổi/ngày và đủ các thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp học…