Xây dựng thư viện trường Tiểu học đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới

Thứ trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc và định hướng tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc và định hướng tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Hữu Độ tham dự và phát biểu khai mạc, định hướng phát triển thư viện trường tiểu học trong giai đoạn đổi  mới CTGDPT.

Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT; Lãnh đạo các sở GDĐT; lãnh đạo và chuyên viên các phòng GD Tiểu học – Sở GD&ĐT các tỉnh thành trên cả nước; các chuyên gia và các nhà nghiên cứu khoa học...

Đại biểu tham dự hội thảo
Đại biểu tham dự hội thảo 

Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết đánh giá công tác thư viện trường tiểu học năm học 2018-2019, xây dựng bộ tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học phù hợp với nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông;

Định hướng công tác xây dựng, phát triển thư viện thông qua việc hướng dẫn địa phương áp dụng bộ tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học trong việc thiết lập và tổ chức hoạt động thư viện trường tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực của học sinh.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao vai trò, chức năng và nhiệm vụ của thư viện trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.

Theo thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Thư viện trường tiểu học có vai trò là không gian học tập chung của nhà trường, là nơi giúp cho GV và HS học tập, bổ sung và cập nhật kiến thức; là trung tâm của các hoạt động kết nối và làm việc nhóm của HS, các hoạt động sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng cho HS nhằm xây dựng và phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ và năng lực sáng tạo cho học HS; là không gian sinh hoạt văn hóa trong nhà trường nhằm hình thành và nuôi dưỡng các phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm cho HS… theo định hướng giáo dục của CTGDPT mới.

Tuy nhiên còn nhiều địa phương khó khăn, số phòng học còn hạn chế nên việc dành riêng cho HS một phòng đọc cũng phải cân nhắc; việc đầu tư cải tạo thư viện phù hợp với hoạt động của HS cũng không dễ dàng. Thậm chí có những trường học chưa có phòng thư viện…

Đặc biệt, nhiều trường học ở các địa phương nhận thức chưa tích cực, chưa quan tâm tốt nhất về thư viện trường học… nên thư viện vẫn là kho đựng sách, chỉ là nơi cho mượn và trả sách cho GV và HS…

Bộ GD&ĐT trao bằng khen cho tổ chức Room to Read
Bộ GD&ĐT trao bằng khen cho tổ chức Room to Read

Với đòi hỏi từ thực tế, Thứ trưởng yêu cầu các nhà trường, địa phương… nhìn nhận lại về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thư viện trường học và những định hướng xây dựng phát triển thư viện trong giai đoạn mới. Đây là nhu cầu cấp bách trong thời điểm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn nhận được các ý kiến góp ý nghiêm túc, cụ thể của các đại biểu tham dự Hội thảo xung quanh các vấn đề như: Nhìn nhận lại các cơ sở pháp lý để thống nhất, xây dựng những tiêu chuẩn thư viện; đúc rút kinh nghiệm của quốc tế; khảo sát nhu cầu đọc của HS theo vùng miền, văn hóa… để mua sắm đầu sách cho phù hợp;

Cần xây dựng kế hoạch xây dựng thư viện; nghiên cứu kinh nghiệm từ đó mở rộng thư viện theo nghĩa không bó gọn; cán bộ thư viện cần làm tốt công tác tuyên truyền sách để sách đến với HS hiệu quả nhất;

Xem lại 4 yếu tố (vốn tài liệu, cán bộ thư viện, người đọc, cơ sở vật chất, hạ tầng thư viện) để liên kết tạo thành thư viện theo đúng yêu cầu. Tập trung vào nhiệm vụ tìm ra chuẩn thư viện trong tương lại…

Những kết quả nghiên cứu của Hội thảo sẽ được đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí thư viện trong Quyết định số 01/QĐ- BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ GDĐT về việc Ban hành tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông theo hướng tích hợp các yêu cầu tổ chức hoạt động của thư viện trường phổ thông; công tác quản lí chỉ đạo xây dựng, phát triển thư viện trường phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực - phẩm chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời gian tới...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ