Cần Thơ: Chủ động giải pháp giúp học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bên cạnh công tác xây dựng tổ hợp và tư vấn định hướng lựa chọn môn học mới, các trường học trên địa bàn thành phố Cần Thơ còn hết sức chủ động trong việc xây dựng các giải pháp ưu tiên, giúp học sinh ổn định tâm lý trong lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 mới

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Chủ động hỗ trợ tư vấn định hướng môn học

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên xuất hiện việc lựa chọn tổ hợp môn học mới ở lớp 10, các trường học đã chủ động lên kế hoạch hỗ trợ và tư vấn giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về chương trình.

Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết để phụ huynh yên tâm cũng như phân luồng theo nguyện vọng của học sinh, nhà trường đã 2 lần tổ chức tư vấn. Lần đầu vào trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và lần 2 ngay sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường.

Học sinh và cha mẹ chưa hiểu rõ về chương trình GDPT 2018, nhất là việc chọn lựa các môn học. Do đó, nhà trường cần tư vấn sớm và tư vấn nhiều lần để học sinh và phụ huynh có thời gian suy nghĩ, tìm hiểu để nâng cao nhận thức.

Nhiều phụ huynh học sinh vẫn còn khá bỡ ngỡ trước môn học mới trong chương trình GDPT 2018 lớp 10 mới, nhưng được sự tư vấn hỗ trợ từ nhà trường, nhiều gia đình đã lựa chọn được tổ hợp theo nguyện vọng và đúng năng lực của các em.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Đào, phụ huynh học sinh lớp 9 của Trường THCS An Thới (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) cho biết trước khi đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường có tổ chức tư vấn định hướng môn học cho con tại trường. Lúc đầu bà còn khá hoang mang trước lựa chọn tổ hợp môn học mới. Sau khi được các giáo viên của trường THPT Bình Thuỷ, nơi con bà lựa chọn thi tuyển, bà đã an tâm và cùng con xác định được tổ hợp môn học theo nguyện vọng cũng như năng lực.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến tư vấn và định hướng tổ hợp lựa chọn môn học mới cho học sinh THCS.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến tư vấn và định hướng tổ hợp lựa chọn môn học mới cho học sinh THCS.

Xây dựng nguyện vọng ưu tiên không gây xáo trộn trong lựa chọn

Sau khi có kết quả thi tuyển sinh 10, phụ huynh cùng học sinh vui mừng làm hồ sơ nhập học. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng lo lắng việc đăng ký tổ hợp mới trong chương trình GDPT 2018. Các trường đã chủ động xây dựng giải pháp lựa chọn môn học mới không gây xáo trộn và ổn định tâm lý học sinh và phụ huynh.

Thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết, nhà trường xây dựng 6 tổ hợp môn học lựa chọn, trong đó có 3 tổ họp định hướng Khoa học Tự nhiên (KHTN) và tổ hợp định hướng Khoa học Xã hội (KHXH). Đồng thời trường cũng xây dựng 8 chuyên đề học tập ứng với 2 định hướng môn học của học sinh.

Để tránh xáo trộn trong việc đăng ký và lựa chọn môn học mới, nhà trường xây dựng 3 nguyện vọng ưu tiên theo từng tổ hợp môn học lựa chọn. Trong đó, nhà trường sẽ căn cứ vào điểm môn Toán đối với các tổ hợp KHTN và điểm môn Văn đối với tổ hợp KHXH để ưu tiên xét tuyển vào các lớp theo thứ tự nguyện vọng.

Sau quá trình triển khai thực hiện, nhà trường vẫn gặp một số khó khăn là học sinh đăng ký vào tổ hợp môn học theo định hướng KHTN nhiều. Do đó, đối với tổ hợp môn học nào không đủ số lượng học sinh lựa chọn để mở lớp thì sẽ vận động học sinh và cha mẹ học sinh để ghép lớp theo điều kiện nhà trường. Đến nay nhà trường cơ bản sắp xếp và ổn định lớp học với 15 lớp 10 mới trong năm học 2022-2023.

Theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, năm nay nhà trường có 13 lớp 10 với hơn 520 học sinh. Qua đăng ký lựa chọn tổ hợp môn mới, số lượng học sinh đăng ký các môn Lịch sử, Địa Lý, GD KT&PL quá nhiều (70%) nhưng số lượng giáo viên hiện có không đáp ứng đủ. Trong khi các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học được đăng ký lại ít (30%).

Do đó, nhà trường sẽ phải tổ chức các buổi tư vấn cho cha mẹ học sinh, học sinh lần thứ 3 (sau khi xếp lớp) để học sinh và phụ huynh cân nhắc, điều chỉnh theo định hướng của nhà trường

Việc tư vấn lựa chọn tổ hợp môn mới không thể giao khoán cho các trường THCS vì mỗi trường THPT đều có điều kiện và đặc điểm khác biệt nhau, chính vì vậy giáo viên tại trường mà học sinh tham gia dự tuyển tư vấn là hiệu quả nhất.

Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.