Cần làm rõ việc đấu thầu gói thầu tiền tỉ tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam

GD&TĐ - Bộ Giao thông Vận tải cần phải kiểm tra làm rõ công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cho gói thầu hàng chục tỉ đồng tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam.
Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam
Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam

Nghi ngại về tính minh bạch của gói thầu hơn 20 tỉ đồng

Phản ánh đến Giáo dục và Thời đại, bạn đọc bức xúc cho rằng có dấu hiệu bất thường trong quá trình Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam lựa chọn nhà thầu cho gói thầu hàng chục tỉ đồng tại dự án xây trụ sở Công ty quản lý bay miền Trung (trực thuộc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam).

Tài liệu điều tra của Giáo dục& Thời đại cho thấy Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam là chủ đầu tư dự án Cơ sở làm việc của Công ty quản lý bay miền Trung.

Dự án này đang trong quá trình xây dựng để phục vụ, đáp ứng chỗ làm việc cho cán bộ công nhân viên Công ty quản lý bay miền Trung.

Ngày 3/10/2018 HĐTV Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam có QĐ 464 Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình thuộc dự án xây trụ sở Công ty quản lý bay miền Trung.

Cần làm rõ việc đấu thầu gói thầu tiền tỉ tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam ảnh 1
Cần làm rõ việc đấu thầu gói thầu tiền tỉ tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam ảnh 2
Quết định lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12 của Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam

Ngày 31/8/2021, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành quản lý bay ký QĐ 1047 phê duyệt dự toán gói thầu số 12: Gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống cơ điện và máy phát điện.

Gói thầu có giá trị mời thầu là hơn 23 tỉ đồng. Hình thức đấu thầu là đấu thầu qua mạng (trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, một giai đoạn hai túi hồ sơ).

Dư luận nghi ngờ về tính minh bạch trong quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, đấu thầu, quyết định lựa chọn nhà thầu của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đối với gói thầu này và có phản ánh đến Giáo dục và Thời đại.

Tiêu chí kỹ thuật thể hiện trong hồ sơ mời thầu gói thầu này, chủ đầu tư là Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đặt ra khá khắt khe.

Các vấn đề kỹ thuật được đặt theo tiêu chí là Đạt, hoặc Không đạt (không chấm theo thang điểm).

Yêu cầu kỹ thuật hệ thống thang máy phải đạt tiêu chuẩn (mục 1.10) TCVN 6395 hoặc EN81; Hệ thống điều hòa không khí  (tiêu chí 3.5) yêu cầu hiệu suất làm lạnh của mỗi module dàn nóng (tỉ số giữa công suất lạnh sinh ra chia cho công suất điện tiêu thụ) đánh giá Đạt hoặc Không đạt;

Quạt thông gió tầng hầm 2 tốc độ (mục 3.11) yêu cầu Đạt là có khả năng chống cháy; Máy phát điện được đánh giá là Đạt với tiêu chí: Vỏ chống ồn, động cơ, ATS, Hệ thống điều khiển

Xác minh của GD&TĐ cho thấy mặc dù đấu thầu rộng rãi, công khai trên hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia, nhưng chỉ có 02 nhà thầu là : Công ty cổ phần cơ điện xây dựng thiết bị công nghiệp Hà Đô (địa chỉ 186 phố Hoàng Sâm, Cầu Giấy, Hà Nội); liên danh nhà thầu Udic- Tân Thanh tham gia dự thầu.

Cơ quan hữu trách cần vào cuộc làm rõ

Theo tìm hiểu đối với gói thầu này thì các nhà thầu tham gia đều không “đáp ứng” tất cả các tiêu chí kĩ thuật của hồ sơ mời thầu. 

Điều này có nghĩa rằng theo tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu thì các nhà thầu vượt qua được vòng hồ sơ kỹ thuật mới bước tiếp đến vòng mở giá thầu.

Nếu nhà thầu dự thầu không vượt qua vòng kỹ thuật, đầu tư là Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam có thể phải tổ chức mời thầu lại theo quy trình. Khi đó chủ đầu tư có thể có tình huống xem xét, đánh giá lại yêu cầu kỹ thuật khi mời thầu, hạ tiêu chí kỹ thuật và có thông báo, đính chính, chỉnh sửa bằng văn bản công khai đến các nhà thầu.

Điều bất ngờ là, ngày 22/4/2022, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, ông Phạm Việt Dũng ký QĐ số 137/QĐ-HĐTV quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12 nói trên.

Theo quyết định đã ký thì Công ty cổ phần cơ điện xây dựng thiết bị công nghiệp Hà Đô (địa chỉ 186 phố Hoàng Sâm, Cầu Giấy, Hà Nội) là đơn vị trúng thầu với giá hơn 20,3 tỉ đồng.

Làm việc với phóng viên GD&TĐ về vấn đề trên, ông Đoàn Hữu Gia- Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho rằng tiêu chí kĩ thuật nói trên khá cao là do áp dụng tiêu chuẩn của khu vực nhà điều hành quản lý bay. Nhưng đây là dự án trụ sở văn phòng làm việc nên việc hạ tiêu chí kĩ thuật không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Ông Đoàn Hữu Gia thừa nhận về tiêu chí kỹ thuật nhà thầu không đạt được 100% như yêu cầu đề ra.

“Nếu đúng ra không đạt thì phải làm lại. Chúng tôi đã tính đến việc hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại. Nhưng chúng tôi, HĐTV đã họp nhiều lần, cân nhắc nhiều phương án, tính toán nhận thấy nếu đấu thầu lại thì mất nhiều thời gian, trong khi công trình dự án đang sắp hoàn thành, cần có kết nối, cán bộ công nhân viên cần có chỗ làm việc. Đây là công trình văn phòng làm việc cho cán bộ công nhân viên, không liên quan đến an toàn bay, việc các tiêu chí kỹ thuật các nhà thầu không đáp ứng được 100% như tiêu chí mời thầu, chúng tôi nhận thấy có phần chấp nhận được. Vì vậy HĐTV Tổng Công ty quyết định lựa chọn nhà thầu. Việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu là công khai, minh bạch”- Tổng Giám đốc  Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam nói.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Dũng- Trưởng Ban kế hoạch đầu tư- Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho rằng đã căn cứ vào Thông tư 05 của Bộ KH&ĐT, việc không quá nặng nề, khắt khe là tạo điều kiện cho nhà thầu, “cứu” nhà thầu.

Đấu thầu là sân chơi sòng phẳng, minh bạch cho các nhà thầu và cũng đem lại lợi ích tối đa cho chủ đầu tư. Nhưng  trường hợp hồ sơ mời thầu đưa tiêu chí thật cao rồi lại hạ tiêu chí xuống chỉ để lựa chọn ra một nhà thầu “phù hợp” như ở gói thầu “Cung cấp lắp đặt hệ thống cơ điện và máy phát điện” của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thì mặc nhiên yếu tố công bằng đã không còn tồn tại trong gói thầu này.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư Hà Nội nêu quan điểm: Chủ đầu tư nếu có yêu cầu kỹ thuật thấp hơn (thay đổi, so với hồ sơ mời thầu ban đầu) cần phải có thông báo công khai bằng văn bản đến nhà thầu, công khai để các nhà thầu điều chỉnh giá thầu theo tiêu chí mới, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

“Trong trường hợp này, khi mở hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu, chủ đầu tư là Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam nếu nhận thấy bài thầu của các nhà thầu mà không đáp ứng hồ sơ kỹ thuật mời thầu thì cần phải xem xét hủy cuộc đấu thầu, tổ chức mời thầu lại. Khi đó, nếu có thay đổi về tiêu chí thì cần có văn bản đính kèm, công bố công khai”- luật sư Bùi Quang Thu nêu quan điểm.

Liên quan đến việc tổ chức đấu thầu gói thầu như đã nói ở trên, đề nghị cơ quan hữu trách của Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc kiểm tra, xác minh. Trường hợp xác định có vi phạm pháp luật về đấu thầu, đầu tư tại Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam thì xử lý nghiêm minh theo pháp luật, không “vùng cấm”.

Học sinh có mùa hè vui tươi, bổ ích trước khi bước vào năm học mới.

Sôi nổi hoạt động hè dành cho học sinh ở ĐBSCL

GD&TĐ - Năm nay, các hoạt động hè dành cho học sinh được trường học, địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức sôi nổi và đa dạng. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống, vui chơi phù hợp lứa tuổi được học sinh, phụ huynh ủng hộ.
Khởi tố vụ án FPV Trade chiếm đoạt tài sản

Khởi tố vụ án FPV Trade chiếm đoạt tài sản

GD&TĐ -  Báo Giáo dục và Thời đại kiên trì phản ánh các dấu hiệu vi phạm của FVP Trade trong thời gian qua. Sàn này là một sàn giao dịch tập trung vào ngoại hối, kim loại, hàng hóa, chỉ số, tiền điện tử; chưa được cấp phép tại Việt Nam.
Giờ học của cô trò Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC

Không thể chậm trễ đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Đa số giáo viên đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn. Tuy nhiên, để việc triển khai đạt hiệu quả tối đa cần sự đồng bộ trên phạm vi cả nước, bảo đảm công bằng với tất cả học sinh.
Hiện trường vụ tai nạn.

Hà Tĩnh: Tai nạn liên hoàn, phụ xe khách tử vong

GD&TĐ - Đang lưu thông trên QL1A, đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, chiếc xe giường nằm đã va chạm liên hoàn với xe đầu kéo và ô tô con khiến một người tử vong, hàng chục hành khách hoảng loạn.
Tục cải táng được xem là “chuyển nhà mới” cho người đã khuất. Ảnh minh họa.

Tục cải táng của người Việt có từ khi nào?

GD&TĐ - Theo các chuyên gia lịch sử, thời kỳ văn hóa Đông Sơn, người Việt chưa có tục lệ cải táng người chết. Các dấu vết khảo cổ như mộ thuyền cho thấy, người Việt thời đó chỉ chôn người chết một lần vĩnh viễn.