Nguyên nhân do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay của JPA, kiểm soát viên đã không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay của VNA chưa thoát ly đường băng.
Đáng chú ý, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.
Cục xác định lỗi vi phạm của Công ty Quản lý bay miền Trung trong việc để kiểm soát viên thực tập chưa có giấy phép, chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng…
Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí kiểm soát viên cho kíp trực.
Lái trưởng chuyến bay của VNA vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố (theo quy định phải báo cáo trong 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).
Cục Hàng không Việt Nam đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Ngoài ra, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm.
Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo Cục kết quả trước ngày 15/8.
Cục cũng yêu cầu chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay rút kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lại, chấn chỉnh tình trạng bố trí, quản lý ca trực, tuyệt đối không để kiểm soát viên thực tập làm nhiệm vụ điều hành, hiệp đồng bay.
Cũng trong hôm qua, Cục đã ban hành Chỉ thị số 2497 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.