Cần “chất” chứ không cần “diễn”

GD&TĐ - Thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) từng là động lực để giáo viên (GV) phấn đấu và trưởng thành hơn trong nghề nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, có địa phương, nhà trường tổ chức nặng về “diễn” mà không đi vào thực chất. Đâu đó còn là áp lực cho GV. Dư luận xã hội mà ngay cả chính các thầy cô giáo cũng đề xuất: Xét chứ không thi GVDG như trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn nhớ, ngay trong những ngày đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát đi thông điệp sẽ giảm áp lực cho GV thông qua việc cắt giảm hồ sơ, sổ sách không đáng có và cắt giảm nhiều cuộc thi mang tính hình thức, gây áp lực căng thẳng cho GV, HS.

Theo đó, ngày 18/1/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Quy định này đã nhận được sự tán thưởng của các địa phương và GV. Trên tinh thần ấy, nhiều GV đề xuất, Bộ nên thay thế hội thi giáo viên dạy giỏi thông qua hình thức xét hoặc bằng một hình thức nào đó phù hợp với thực tiễn hơn. Bởi GV giỏi phải được tính bằng cả quá trình phấn đấu chứ không chỉ thông qua một tiết dạy dự thi.

Là phụ huynh từng tham gia hỗ trợ GVCN của con mình thi GVDG cấp quận, tôi mới thấy trong trường có GV đi thi, cả trường cùng “xắn tay” áo để hỗ trợ. Thi xong, GV cũng “mệt phờ” bởi phải chuẩn bị cả tháng cho một tiết dạy dự thi, từ chuẩn bị đồ dùng dạy học, dự giờ, tập rượt... Thậm chí nhiều hôm, lớp của con tôi còn phải điều động GV khác sang dạy để cô chủ nhiệm có thời gian chuẩn bị cho hội thi GVDG. Điều này ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các con.

Nghĩ lại mới thấy, ở góc độ nào đó, hội thi GVDG vẫn còn nặng về hình thức và “chạy đua” với thành tích. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ từng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tổ chức thi GVDG mà mang tính chất “diễn” nhiều hơn “chất”. Thi đua là tốt nhưng phải tốt thật chứ không để gây áp lực cho GV.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I năm 2019 của Bộ GD&ĐT, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ QLGD (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã dự thảo sửa đổi quy định về cuộc thi GVDG, GVCN giỏi trên theo hướng chuyển việc thi sang xét GV giỏi thông qua tiêu chí cốt lõi của chuẩn.

Theo đó, sẽ có các tiêu chí cốt lõi để bình xét sao cho hợp lý nhất; tiến tới công nhận thông qua hậu kiểm, qua tiến bộ của người học, qua tín nhiệm của phụ huynh HS và cộng đồng... Dự thảo này đang hoàn thiện để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Trước khi xây dựng dự thảo, Bộ GD&ĐT đã có sự rà soát, kiểm tra thực tế, lấy ý kiến của các cơ sở, GV nhiều vùng miền để đánh giá những mặt tích cực cũng như hạn chế xung quanh việc thi GV DG và GVCN giỏi.

Xét cho cùng, dù thi hay xét GV giỏi cũng nhằm mục đích là tạo động lực để GV thêm yêu nghề và cống hiến hết mình cho GD; đồng thời tôn vinh nhà giáo, lan tỏa sự đổi mới, sáng tạo của GV trong công tác giảng dạy. Suy cho cùng, mục đích vẫn là sự tiến bộ của học trò, vì chất lượng GD của các nhà trường. Vì thế, những gì không hợp lý cần được bãi bỏ hoặc thay thế nhằm phát huy giá trị đích thực của nó. Song dù là hình thức nào đi chăng nữa thì cũng không nên tăng thêm áp lực cho GV.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ