Tận dụng tối đa thời gian rảnh
Vanessa Gordon, bà mẹ hai con, chuyên gia du lịch và phong cách sống tại Hamptons (Mỹ), chia sẻ, con gái cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Do gặp nhiều khó khăn trong học tập, nên trẻ phải học hè để có thể theo kịp các bạn.
“Chúng tôi cảm thấy đây là một cơ hội tuyệt vời để giúp con duy trì năng lực học tập và tập trung trong những tháng hè. Điều đó cũng cho con cơ hội xây dựng những thói quen tốt hơn để thành công trong một môi trường đầy hỗ trợ. Con bé thực sự yêu thích việc học. Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê đó”, phụ huynh Gordon chia sẻ.
Ban đầu, con gái cô hỏi tại sao mình cần đi học hè. Tuy nhiên, theo cô Gordon, con đã đủ trưởng thành để xử lý những cảm xúc đó. Trẻ cũng hiểu rằng, ngay cả trong mùa Hè, trường học cũng là một phần quan trọng đối với sự phát triển của con.
“Chúng tôi nói chuyện cởi mở về điều đó. Con bé có thể thấy những nỗ lực của mình được đền đáp như thế nào thông qua bảng điểm và nhật ký đọc sách. Đây là những thứ chúng tôi lưu giữ để giúp đánh giá sự tiến bộ và ghi nhận thành công. Điều này giúp con cảm thấy tự hào về sự chăm chỉ của mình. Trẻ cũng thấy được giá trị của việc duy trì sự tập trung trong học tập”, phụ huynh này chia sẻ.
Để giúp con mình hào hứng với năm học mới, cô Gordon tận dụng thời gian nghỉ giữa các buổi học để nạp lại năng lượng. “Giờ học hè rất dễ quản lý. Chương trình chỉ diễn ra từ 8 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút, từ thứ Hai đến thứ Năm. Do đó, con bé vẫn cân bằng tốt giữa việc học tập có tổ chức và thời gian rảnh. Chúng tôi đảm bảo con vẫn có nhiều cơ hội để đi biển và tham gia hoạt động ngoài trời”, cô Gordon cho biết.
Sau khi khóa học hè kết thúc, phụ huynh này tiếp tục hỗ trợ con củng cố thói quen học tập nhất quán và duy trì hoạt động tích cực. Nhờ đó, giúp trẻ cảm thấy tự tin và sẵn sàng.
“Trong suốt mùa Hè, chúng tôi dành thời gian để cùng nhau ôn bài tập, luyện viết và thực hiện các dự án nghệ thuật cả ở nhà và ngoài trời”, cô Gordon kể.
Ngoài ra, trẻ cũng được duy trì thói quen dành thời gian tại Thư viện East Hampton. Điều này giúp trẻ chuyển đổi tư duy sang trạng thái tập trung. Đó cũng là lời nhắc rằng, việc học có thể diễn ra ở bất cứ đâu, nhưng vẫn trong một môi trường có tổ chức. Thư viện cung cấp nhiều hoạt động có tổ chức khác như các buổi tối dành cho trẻ vị thành niên, lớp học thủ công vào thứ Bảy, lớp học nấu ăn và hoạt động xây dựng nhóm. Những trải nghiệm này giúp trẻ luôn có động lực và mong chờ năm học sắp tới.
Trong khi đó, Nicole Pomije, mẹ của hai con và là người sáng lập The Cookie Cups, cho biết, con gái cô cần phải tham gia khóa học hè vì điểm đọc của con thấp hơn mức trung bình. Do đó, trẻ đã được giáo viên đề cử tham gia chương trình học hè kéo dài 6 tuần. Sau chương trình này, con gái cô Pomije có một tuần tham gia trại hè nghệ thuật và một số chuyến du lịch cùng gia đình.
“Đây là một kỳ nghỉ tuyệt vời để bước vào mùa tựu trường. Tôi tin rằng, chương trình này không chỉ cho thấy điểm kiểm tra của con đã được cải thiện, mà còn giúp trẻ tự tin hơn với các kỹ năng cần thiết để thành công”, phụ huynh này bày tỏ.
Bà Nieka Richard, Hiệu phó một trường học tại California giải thích rằng, tại khu vực của mình, nơi có khoảng 5.600 học sinh, gia đình có thể lựa chọn đăng ký cho trẻ tham gia chương trình Năm học Mở rộng (ESY). Chương trình này trao cho trẻ cơ hội được hỗ trợ và bồi dưỡng. ESY giúp giảm tình trạng mất kiến thức thường xảy ra khi trẻ nghỉ học trong một thời gian dài.

“ESY thường được cung cấp cho những học sinh đáp ứng các tiêu chí cụ thể. Những học sinh này bao gồm trẻ khuyết tật nhận thức từ trung bình đến nặng, cần được hỗ trợ liên tục để duy trì các kỹ năng và tiến bộ học tập.
Ngoài ra, ESY còn được mở rộng cho những học sinh đã tham gia các chương trình can thiệp sau giờ học của chúng tôi trong năm. Nhiều em đến từ các hộ gia đình có thu nhập thấp hoặc có cha mẹ làm việc ngoài giờ”, bà Richard cho biết.
ESY được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển liên tục, thu hẹp khoảng cách học tập và ngăn ngừa sự thụt lùi, đặc biệt là đối với những học sinh dễ bị tổn thương nhất. Thay vì bị coi là hậu quả của sự thất bại, đây là một cách tiếp cận chủ động hướng đến sự công bằng và hỗ trợ học tập. Bà Richard cho biết, có nhiều cách để cha mẹ giúp con mình hào hứng với năm học mới sau khi phải học tập suốt mùa Hè.
“Các gia đình có thể tham gia vào những cuộc trò chuyện giúp học sinh mong đợi những khởi đầu mới, như giáo viên, bạn bè và mục tiêu mới. Việc mua sắm đồ dùng học tập, ba lô và quần áo, hoặc thậm chí cùng nhau đặt ra những mục tiêu học tập hoặc cá nhân nhỏ có thể xây dựng sự mong đợi theo hướng tích cực”, bà chia sẻ.
Bà Richard cũng khuyến khích trẻ đến thăm khuôn viên trường trước khi năm học bắt đầu, tham gia các buổi định hướng và trò chuyện về những môn học hoặc câu lạc bộ yêu thích của trường để tạo cảm giác gắn kết và tò mò.
“Quan trọng nhất, chúng tôi nhắc nhở học sinh rằng, trường học không chỉ là điểm số, mà còn là sự hợp tác, học tập xã hội và cảm xúc, phát triển thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi học sinh cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ, các em sẽ tìm thấy niềm vui trong học tập, ngay cả sau một mùa Hè học tập chăm chỉ”, bà Richard nhìn nhận.

Ứng phó với nỗi lo lắng
Không chỉ trẻ em phải đối mặt với lo lắng trong những ngày đầu năm học, mà cả phụ huynh cũng rơi vào trạng thái tương tự. “Những nỗi sợ hãi mà các phụ huynh trải qua ngày càng tăng vào đầu mỗi năm học”, ông John Duffy, Tiến sĩ Tâm lý học tại Mỹ, tác giả của cuốn sách “Nuôi dạy con tuổi mới lớn trong thời đại lo âu”, cho biết.
Theo Tiến sĩ Duffy, phụ huynh có thể lo lắng về nhiều yếu tố xung quanh trẻ, như: Học tập, xả súng ở trường học, khủng hoảng sức khỏe tâm thần, hoạt động trên mạng xã hội, sử dụng ma túy. Phụ huynh có thể nghe về những tình huống đáng sợ như bắt nạt trên mạng hoặc bạo lực học đường. Do đó, họ lo lắng con mình sẽ trải qua những điều tương tự.
Thực tế, việc cha mẹ lo lắng về thành tích học tập và sức khỏe tinh thần của con là điều bình thường. Tuy nhiên, khi đang vật lộn với những lo lắng của chính mình, các cha mẹ cần cẩn thận để không truyền những lo lắng đó sang con.
“Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể nhận ra những điều này”, Tiến sĩ Sarah Furlong, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trường Y khoa thuộc Đại học North Carolina, cho biết.
Để đối phó với những lo lắng và căng thẳng khi con trở lại trường học, cha mẹ nên tập trung vào điều tích cực. Theo Tiến sĩ Duffy, trẻ em phát triển vượt bậc khi được bao quanh bởi các hoạt động và sự hỗ trợ tại trường. Nhìn chung, trẻ em phát triển mạnh mẽ trong suốt năm học. Các em có thể nỗ lực để thành thạo phép chia, giành vị trí đầu tiên trong dàn nhạc giao hưởng, hoặc xuất sắc trên sân bóng đá. Khi chuẩn bị cho năm học mới, cha mẹ không nên chỉ lo lắng về những điều có thể xảy ra, mà hãy nghĩ về điều tích cực. Nếu trẻ gặp khó khăn, nhiều trường học sẽ hỗ trợ và tư vấn để giúp đỡ các em.
“Có những nhân viên xã hội và nhà tâm lý học trong trường mà các em có thể đến gặp. Có những giáo viên đứng về phía các em. Có đủ mọi cơ hội để trẻ em tự bảo vệ mình”, Tiến sĩ Duffy cho biết.
Bên cạnh đó, việc nói ra những lo lắng có thể giúp cha mẹ bớt suy nghĩ về vấn đề này khi trẻ trở lại trường. Tuy nhiên, cha mẹ không nên đặt gánh nặng lên vai con. Chuyên gia giáo dục nuôi dạy con Michelle Icard, cho biết: “Trẻ sẽ được nuôi dưỡng bởi cảm xúc của cha mẹ. Điều đó không có nghĩa là cha mẹ không nên có những cảm xúc này. Tuy nhiên, phụ huynh cần tìm nơi thích hợp để khám phá chúng và đó không phải là với con”.
Thay vào đó, cha mẹ hãy tìm những người lớn khác (vợ/chồng, thành viên gia đình, bạn bè) sẵn sàng chia sẻ những lo lắng đó. Những người này cũng có thể đưa ra một số góc nhìn thực tế, đặc biệt nếu họ cũng có con đang trong độ tuổi đi học. Các nhóm hỗ trợ và diễn đàn trực tuyến cũng có thể là nơi giải tỏa những lo lắng của phụ huynh.
Theo Tiến sĩ Duffy, đôi khi, hành động có thể giúp các phụ huynh giải tỏa lo lắng. Nếu nỗi sợ hãi tập trung vào vấn đề trong lớp học, như lo lắng khi xa cách, hành vi hoặc sự khác biệt trong học tập, cha mẹ có thể nói chuyện với giáo viên của con trước khi năm học bắt đầu.
Một yếu tố vô cùng quan trọng khác là cha mẹ cần cởi mở với con. Cha mẹ có thể nói: “Năm học sắp đến rồi. Con có nghĩ điều gì có thể trở thành thử thách trong năm nay không?”. Đồng thời, hãy chia sẻ những lo lắng của riêng cha mẹ và đề nghị con cùng tìm ra giải pháp. Ví dụ, nếu lo lắng về kết quả học Toán của con, giải pháp có thể bao gồm việc thuê gia sư sau giờ học, hỗ trợ làm bài tập về nhà, hoặc học thêm một giờ vào cuối tuần. Nuôi dạy con chưa bao giờ là điều dễ dàng. Do đó, nếu gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý những lo lắng về năm học mới, cha mẹ có thể tìm đến sự trợ giúp từ chuyên gia.