Cách đơn giản giúp trẻ sáng tạo, hiếu kỳ và khỏe mạnh

GD&TĐ - Việc chơi với trẻ hàng ngày sẽ tạo ra những đứa trẻ “sáng tạo, hiếu kỳ và khỏe mạnh với các kỹ năng của thế kỷ 21” tuy nhiên nhiều trẻ em không được tiếp cận việc vui chơi này.

Cách đơn giản giúp trẻ sáng tạo, hiếu kỳ và khỏe mạnh

Báo cáo mới nhất (tháng 8/2018) của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) sẽ khiến bạn phải suy nghĩ. Đó là báo cáo từ cuộc nghiên cứu được tiến hành từ năm 2007 đến nay, cho biết những lợi ích từ việc vui chơi mang đến cho trẻ.

Khi được vui chơi đúng cách, trẻ sẽ phát triển kỹ năng về giao tiếp xã hội, cảm xúc, nhận thức và ngôn ngữ. Ngoài ra, còn giúp trẻ có khả năng quản lý căng thẳng, tạo mối quan hệ gắn kết với người nuôi dưỡng hoặc chăm sóc.

“Tầm quan trọng của thời gian chơi với trẻ hiện không được cha mẹ, nhà trường và các tổ chức cộng đồng chú trọng” – báo cáo nhấn mạnh.

Việc chơi với trẻ hàng ngày sẽ tạo ra những đứa trẻ “sáng tạo, hiếu kỳ và khỏe mạnh với các kỹ năng của thế kỷ 21”. Tuy nhiên nhiều trẻ em không được tiếp cận việc vui chơi này.

Cụ thể, AAP đã trích dẫn một cuộc khảo sát quốc gia năm 2012 đối với 9.000 trẻ em mầm non, cho thấy chỉ có một nửa trẻ em được ra ngoài để đi bộ hoặc chơi mỗi ngày một lần với bố mẹ. Điều này có thể do bố mẹ lo ngại sự an toàn của công việc hoặc các môi trường khác.

Tương tự, báo cáo cũng cho biết, các trường học đã gia tăng áp lực học tập lên trẻ em và giảm giờ giải lao, dẫn đến cuộc tranh luận giữa các quốc gia để đưa ra những dự luật mới chứng minh giá trị của thời gian chơi cho trẻ em.

“Nhiều trường học đã cắt giảm giờ giải lao, giáo dục thể chất, nghệ thuật và âm nhạc để tập trung vào việc cho trẻ em làm bài kiểm tra. Các khu phố và sân chơi không an toàn ở địa phương đã dẫn đến rối loạn tố chất thiên nhiên cho trẻ em”

Trong tình hình này, các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã góp một phần hữu ích cho việc dạy trẻ em và tăng cường sự hiếu kỳ nhưng tiếp xúc trực tiếp là quan trọng nhất.

Vậy gia đình phải làm gì?

Hãy gặp giáo viên và khuyến khích họ chơi cùng bé, để trẻ em tự nhiên vận động và theo đuổi sự tò mò của riêng mình.

Ở nhà, bố mẹ hãy dành thời gian chơi với con và dành toàn bộ thời gian chất lượng chứ không phải chỉ ngồi cạnh con.

Michael Yogman, bác sĩ nhi khoa và là tác giả chính của bản báo cáo trên cho biết: “Chơi giúp trẻ em học các kỹ năng ngôn ngữ, toán, xã hội, và giảm bớt căng thẳng. Việc vui chơi quan trọng đối với cả trẻ và cha mẹ, chưa kể khi cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ còn giúp nâng cao mối quan hệ của bố mẹ và con cái”.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ