Các tập đoàn công nghệ phải chịu trách nhiệm về nạn “tin giả”

GD&TĐ - Theo tuyên bố của các nhà làm luật Anh Quốc lúc cảnh báo về khủng hoảng trong chế độ dân chủ khi dữ liệu cá nhân bị lạm dụng, các tập đoàn công nghệ như Facebook phải chịu trách nhiệm về các nội dung có hại và gây hiểu nhầm được đăng tải trên trang web của họ và trả một khoản thuế cho việc quản lý chúng.

Tập đoàn Facebook đang gặp nhiều rắc rối trong việc tiết lộ thông tin người dùng
Tập đoàn Facebook đang gặp nhiều rắc rối trong việc tiết lộ thông tin người dùng

Facebook ngày càng trở thành trọng tâm trong cuộc điều tra của uỷ ban truyền thông về “tin giả” sau khi dữ liệu của 87 triệu người dùng bị truy cập trái phép bởi Công ty tư vấn Cambridge Analytica của Anh.

Các giám đốc điều hành của Facebook vừa cho biết lợi nhuận của tập đoàn sẽ giảm mạnh trong vài năm tới do chi phí cho việc cải thiện các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và giảm việc sử dụng Facebook trong các thị trường quảng cáo hàng đầu của nó. Tin tức này đã thổi bay 120 tỉ USD khỏi giá cổ phần của tập đoàn. Đồng thời, công ty sẽ chịu sự giám sát phối hợp của Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ông Damian Collins, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hoá, Truyền thông và Thể thao của Anh cho biết: “Các công ty công nghệ như Facebook cho phép các nhà phát triển dễ dàng lấy dữ liệu người dùng và triển khai nó vào các chiến dịch của họ mà không có sự đồng ý và hiểu biết của người dùng. Họ phải chịu trách nhiệm về các nội dung có hại và gây hiểu nhầm được chia sẻ trên trang web của họ”.

Báo cáo về tuyên bố được đăng tải trực tuyến lần đầu tiên bởi

Dominic Cummings, người điều hành chiến dịch Vote Leave trong cuộc trưng cầu dân ý của EU.

Tiêu chuẩn về độ chính xác và công bằng mà các công ty công nghệ phải đạt được có thể sẽ được dựa trên các quy tắc Ofcom đối với truyền hình và radio, theo như tuyên bố từ các nhà lập pháp.

Các đài truyền hình Anh Quốc dù là tư hay công cũng đều phải tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt về cân bằng chính trị và độ chính xác thực tế, giám sát bởi 1 nhà điều hành. TechUK, một hiệp hội thương mại cho các công ty công nghệ hoạt động tại Anh cho biết việc giữ tiêu chuẩn cao hơn cả báo chí và các chính trị gia trong nước sẽ là một thử thách lớn.

Báo cáo của ủy ban cũng đề xuất một khoản tiền thuế từ các công ty công nghệ để tăng đóng góp vào ngân sách cho cơ quan quản lý dữ liệu của Anh - Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) theo cách thức mà ngành ngân hàng thanh toán cho cơ quan giám sát của họ - Cơ quan Quản lý Tài chính. ICO đầu tháng này đã phạt Facebook về vụ bê bối Cambrige Analytica.

Tom Watson, Phó Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập ở Anh cho biết chính phủ trước đó đã từ chối các nỗ lực của đảng trong việc cho ICO quyền điều tra lớn hơn và cải thiện việc tiết lộ cách mà quảng cáo chính trị trực tuyến được tài trợ. Cambridge Analytica, được thuê bởi Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2016 phủ nhận sự liên quan của nó với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được đề cập.

Tuy nhiên, ủy ban cho biết các quảng cáo trực tuyến sử dụng trong chiến dịch không được dán nhãn rõ ràng và bày tỏ quan ngại về việc vi phạm các quy tắc chi tiêu của nhóm chiến dịch đối nghịch Vote Leave. Các phát hiện được tổng hợp trong một báo cáo tạm thời, với báo cáo chi tiết sẽ được đưa ra trong một vài tháng tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.