Các nhà khoa học lý giải tầm quan trọng của việc tìm ra bệnh nhân số 0

Các nhà khoa học lý giải tầm quan trọng của việc tìm ra bệnh nhân số 0

Bệnh nhân số 0 là gì?

Các nhà chức trách nói rằng việc tìm kiếm bệnh nhân số 0 sẽ giúp trả lời các câu hỏi quan trọng về nguồn gốc của Covid-19

Thuật ngữ bệnh nhân số 0 được dùng để chỉ người đầu tiên bị nhiễm bệnh truyền nhiễm trong một ổ dịch. Theo bà Sarah Borwein, người làm việc trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Thực hành Hồng Kông, đối với dịch Covid-19, có tới vài người là bệnh nhân số 0.

"Ví dụ, chúng tôi biết ai là bệnh nhân số 0 trong ổ dịch ở Hàn Quốc, và điều đó giúp theo dõi tất cả các liên hệ và hiểu những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi không biết ai là bệnh nhân số 0 ở vùng dịch tại Iran hay ở Italy", bà Borwein nói.

Hàn Quốc đã báo cáo gần 1.600 trường hợp nhiễm Covid-19 và ít nhất 13 ca tử vong. Những ổ dịch lớn nhất đã được phát hiện có mối liên hệ với một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Một thành viên giáo phái này là trường hợp thứ 31 của Hàn Quốc và lây lan cho nhiều người khác.

Trong khi đó, giới chức Trung Quốc vẫn đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc dịch ở nước này. Trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 được báo cáo với WHO vào ngày 31/12 là người có mối liên hệ với chợ hải sản Hoa Nam (Vũ Hán). Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố bởi nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vào tuần trước cho biết, virus này có thể có nguồn gốc từ nơi khác.

Chính quyền Vũ Hán cho biết, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại Trung Quốc khẳng định, ông chưa từng tới chợ Hoa Nam. "Chúng tôi không biết ai là bệnh nhân số 0 và điều đó để lại rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về việc dịch bệnh bắt đầu như thế nào cũng như cách nó lan rộng", bà Borwein nói.

Lý do cần tìm ra bệnh nhân số 0

"Biết ai là bệnh nhân số 0 sẽ giúp ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai và cung cấp thông tin về cách ngăn ngừa lây truyền", bà Borwein cho biết. Tuy nhiên cũng theo bà, khi thời gian trôi qua, việc xác định bệnh nhân số 0 ngày càng khó khăn.

"Không phải bệnh nhân số 0 sẽ cho chúng tôi tất cả các câu trả lời, nhưng sẽ giúp vạch ra con đường mà virus đã đi và cách mà nó lây lan. Sẽ khó để vẽ bản đồ mà không biết bắt đầu từ đâu", bà Borwein nói thêm.

Ông John Nicholls, giáo sư lâm sàng của Đại học Hồng Kông, cho biết việc xác định bệnh nhân số 0 của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) năm 2002-2003 là rất quan trọng từ góc độ dịch tễ học, vì nó nhấn mạnh phương thức lây lan của virus.

"Có rất nhiều ổ dịch trên khắp thế giới và loại virus này dường như lây lan nhanh hơn Sars. Vì vậy, sẽ là một thách thức lớn để xác định chính xác bệnh nhân số 0", ông Nicholls cho hay.

Tuy nhiên, bà Borwein cũng nhấn mạnh, mọi người cần thận trọng với cụm từ "bệnh nhân số 0", vì nó có khả năng gây ra sự kỳ thị ở mọi người.

"Vì Covid-19 bắt đầu ở Trung Quốc và bệnh nhân số 0 có thể là người Trung Quốc, nên có thể sẽ có sự phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc. Điều quan trọng là phải nhận thức được rằng, bệnh nhân số 0 là đầu mối, không phải tội phạm", bà Borwein nói.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ