Bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư trên chuột

Bức xạ tương tự trong điện thoại di động có liên quan tới các khối u ở tim chuột cống đực, nhưng chưa phát hiện tác động lên con người.

Bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư trên chuột

Theo Independent, các nhà khoa học thuộc chương trình hợp tác quốc gia về chất độc học của Mỹ (National Toxicology Program - NPT) công bố "bằng chứng rõ ràng" về sự liên quan mật thiết giữa bức xạ của sóng di động với bệnh ung thư.

Đây là dự án khoa học có trị giá 30 triệu USD, được điều hành bởi Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ với mục đích xem xét tính độc hại của bức xạ điện thoại di động đối với con người, trong cuộc sống hàng ngày.

Cụ thể, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với bức xạ từ tần số vô tuyến điện (RFR), tương tự bức xạ trong điện thoại di động 2G và 3G, có liên quan đến ung thư tim ở chuột cống đực. Một số bằng chứng khác liên quan đến khối u ở não và tuyến thượng thận. Nhưng chưa có sự liên quan rõ ràng tới các khối u quan sát thấy ở chuột cống cái, cũng như chuột nhắt.

"Mức độ phơi nhiễm bức xạ được sử dụng trong nghiên cứu không thể so sánh trực tiếp với sự tiếp xúc mà con người trải nghiệm khi sử dụng điện thoại di động", tiến sĩ John Bucher của NTP cho biết. 

Theo ông, những con chuột tiếp xúc với bức xạ trên phạm vi toàn cơ thể, với tần suất chiếu xạ cao, trong khoảng thời gian hơn hai năm từ lúc còn trong tử cung. Còn con người thường tiếp xúc với bức xạ trong phạm vi hạn chế, chủ yếu ở vị trí hay đặt thiết bị.

Nhưng ông nói thêm: "Chúng tôi tin rằng mối liên hệ giữa bức xạ tần số vô tuyến và các khối u ở chuột cống đực là có thật và các chuyên gia bên ngoài đã đồng ý với phát hiện này".

Đây là nghiên cứu được kiểm soát nhiều nhất về phơi nhiễm RFR từ trước tới nay. Nó đặt ra nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của bức xạ sóng di động với con người, đặc biệt là mức độ phơi nhiễm thấp nhất, ở mức tối đa cho phép đối với điện thoại di động.

Nghiên cứu tập trung các bức xạ tương tự bức xạ trong điện thoại di động 2G và 3G, vì các mạng này là tiêu chuẩn vào thời điểm nghiên cứu được triển khai. 

Nhưng các nhà khoa học cho biết phát hiện của họ vẫn có tác động nhiều tới hiện tại vì hầu hết các điện thoại di động ngày nay vẫn sử dụng băng tần này cùng với Wi-Fi và 4G.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.