Đây là bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa khuyến nghị của UNESCO về ý tưởng đưa giáo dục đại dương vào chương trình giảng dạy trước năm 2025.
Sáng kiến tại Brazil là kết quả của sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Giáo dục (MEC), Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (MCTI), Ủy ban Hải dương học liên chính phủ UNESCO-IOC, các trường đại học liên bang và mạng lưới trường học địa phương.
Chương trình không chỉ tập trung vào khía cạnh sinh học hay địa lý của đại dương, mà còn khẳng định vai trò của đại dương trong điều hòa khí hậu, duy trì sự sống và thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững.
Brazil triển khai chương trình tại 20 thành phố và 4 bang, thu hút hơn 100 nghìn học sinh tham gia. Nước này cũng đào tạo hơn một nghìn giáo viên qua khóa học “Kiến thức về Đại dương vì Phát triển Bền vững”.
Đặc biệt, chương trình còn nhấn mạnh đến bình đẳng giới trong khoa học thông qua việc thành lập 10 câu lạc bộ đại dương dành riêng cho trẻ em gái, nhằm khuyến khích sự tham gia của nữ giới vào lĩnh vực khoa học đại dương và phát triển vai trò lãnh đạo của thanh thiếu niên.
Với những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn chiến lược, Brazil không chỉ tiên phong trong giáo dục môi trường, mà còn khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu trong tiến trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững và Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững.