Trong khuôn khổ dự án “Lồng ghép Học thông qua Chơi vào giáo dục tiểu học Việt Nam” (iPLAY), Tổ chức VVOB tại Việt Nam (VVOB) phối hợp cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về Học thông qua chơi”.
Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và các chuyên gia giáo dục về Học thông qua chơi từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và trường ĐHSP Thái Nguyên.
Từ năm 2021-2022, VVOB đã tổ chức 295 khóa tập huấn về Học thông qua chơi cho cán bộ Sở/Phòng GDĐT trên toàn quốc, và cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tại 8 tỉnh/thành tham gia dự án gồm Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Các đại biểu trải nghiệm Khóa học trực tuyến Học thông qua chơi trong chương trình Hội thảo. |
Với mục tiêu tiếp tục lan tỏa "Học thông qua chơi" rộng khắp, tạo cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên toàn quốc được tập huấn về Học thông qua chơi, VVOB đã xây dựng khóa học trực tuyến về Học thông qua chơi dựa trên Bộ tài liệu “Bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên tiểu học về Học thông qua chơi”, với những góp ý chuyên môn của các chuyên gia từ Bộ GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam và các trường ĐHSP. Khóa học đã được Bộ GD&ĐT thẩm định và thông qua tháng 5/2023.
Nội dung chính của khóa học trực tuyến về Học thông qua chơi tập trung vào giới thiệu Học thông qua chơi và mối liên hệ với của Học thông qua chơi với chương trình GDPT 2018, các yêu cầu về sự phát triển toàn diện phẩm chất-năng lực của học sinh, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học...
Khóa học sử dụng hình thức bồi dưỡng chuyên môn kết hợp trực tuyến và trực tiếp, cho phép giáo viên tự học hỏi, tìm tòi và phát triển. Đây là hình thức bồi dưỡng chuyên môn hiện đại, có tính bền vững cao, đáp ứng các nhu cầu phát triển năng lực giáo viên trong tương lai.
Khóa học bao gồm 5 mô đun: Tổng quan về Học thông qua chơi; Mô đun 2: Nguyên tắc, phương pháp và kĩ thuật áp dụng Học thông qua chơi; Bảng kiểm Học thông qua chơi; Chu trình bồi dưỡng chuyên môn về Học thông qua chơi; Các kĩ năng cơ bản để hỗ trợ giáo viên áp dụng Học thông qua chơi.
Trong từng mô đun, các hoạt động của khóa học được thiết kế với nhiều hình thức khác nhau để tăng tính tương tác với người học và giúp người học có nhiều hứng thú trong quá trình học, ví dụ như: video, trò chơi, bài tập, các câu hỏi tự suy ngẫm, các đoạn văn bản ngắn... Nếu có câu hỏi, thắc mắc cần giải đáp, người học có thể chia sẻ trong phần Thảo luận của khóa học.
Bà Xuân Thị Nguyệt Hà - Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT nhận xét: "Khóa học Học thông qua chơi là một trong những khóa học có thể góp phần giúp giáo viên tiểu học trải nghiệm và nâng cao năng lực chuyên môn của mình. Nội dung của khóa học không hoàn toàn cung cấp cho học viên những kiến thức kỹ năng mới về phương pháp, tuy nhiên, những trải nghiệm về khóa học sẽ giúp giáo viên có cách nhìn làm sâu hơn, chắc hơn, vững hơn về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Giáo viên có thể thiết kế những giờ học có ý nghĩa hơn, học sinh được học tập tự chủ hơn, gắn với thực tế cuộc sống hơn. Đặc biệt là giúp học sinh học tập có hứng thú hơn, bởi ở tiểu học, kết quả học tập của mỗi học sinh có thể đến từ chính hứng thú trong học tập. Học tập không xuất phát từ hứng thú và niềm say mê thì khó có thể có hiệu quả.