AI hứa hẹn sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học thông qua việc cá nhân hóa quá trình học tập của học sinh, hỗ trợ giáo viên quản lý lớp học và thiết kế bài giảng một cách hiệu quả hơn.
Bước tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc ứng dụng AI trong giáo dục, cuối tháng 2, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (TP Hà Nội) tổ chức một khóa bồi dưỡng và tập huấn về ứng dụng AI trong quản lý dạy và học.
Tại khóa bồi dưỡng, ông Trần Bung - Giám đốc Google for Education tại Việt Nam, đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Google hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng năng lực số theo khung năng lực số của Việt Nam.
Ông cũng hướng dẫn sử dụng các công cụ số để hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu, đồng thời đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo để chuyển đổi các bài giảng truyền thống thành bài giảng số, làm phong phú và đa dạng hơn cách thức truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Giám đốc Google for Education tại Việt Nam tin rằng AI giúp “trả lại” thời gian quý báu để thầy cô giáo có thể tương tác và chăm sóc học sinh tốt hơn. Chung quan điểm, CEO AI Education Đỗ Trần Bình Minh cũng giới thiệu việc ứng dụng AI trong giảng dạy và học tập dựa trên công nghệ Google, với các ứng dụng như Gemini, Google AI Studio và NotebookLM. Những ứng dụng này mang lại hiệu quả tối ưu trong việc tìm kiếm thông tin và tạo hình ảnh phục vụ công tác giáo dục.
Ông Nguyễn Như Tùng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho rằng, bồi dưỡng và tập huấn AI là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đưa quận Ba Đình trở thành điểm sáng trong quá trình đổi mới và hội nhập.
Từ năm 2021 đến nay, ngành GD-ĐT quận Ba Đình không ngừng sáng tạo và đổi mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiên phong trong công tác chuyển đổi số. Đặc biệt, phòng chú trọng đến ba nội dung chính: Đầu tư hạ tầng số, khai thác hiệu quả nền tảng số và bồi dưỡng năng lực số.
Cụ thể, 100% trường học trên địa bàn được nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, bao gồm màn hình LED sân trường, hệ thống hội nghị truyền hình, thiết bị ngoại vi, mạng nội bộ LAN, mạng wifi và camera giám sát trong và ngoài nhà trường. Các trang thiết bị này giúp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động giáo dục một cách thuận lợi và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh như dịch bệnh, thiên tai và thời tiết.
Đặc biệt, từ giai đoạn 2023 - 2025, quận Ba Đình đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin để xây dựng mô hình trường học thông minh tại ba trường (Mẫu giáo Mầm non A, Tiểu học Thủ Lệ và THCS Thống Nhất).
Các trường này được trang bị hạ tầng mạng Internet hiệu năng cao và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như camera kết hợp AI giúp tích hợp dữ liệu và nhận diện khuôn mặt tự động, hệ thống camera PTZ ghi hình lớp học và chuyển các tiết học thành học liệu số, hệ thống loa thông báo tới các lớp học và phòng chức năng, cùng hệ thống màn hình tương tác thông minh kết hợp bảng từ kéo hỗ trợ xây dựng các hoạt động giáo dục giúp phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Theo ông Nguyễn Như Tùng, nhờ có hệ sinh thái của Google, mỗi trường học trên địa bàn quận đã xây dựng được một không gian số, là nơi lưu trữ hồ sơ nhà trường và cá nhân.
Đồng thời, toàn ngành đã đóng góp xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung (https://bit.ly/KhohoclieusoBaDinh) bao gồm bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác. Tính đến nay, có hơn 17.000 đơn vị học liệu trên hệ thống được chia sẻ và sử dụng trong toàn quận.

Sử dụng công nghệ an toàn, hiệu quả
Theo cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), nhà trường nhận thức việc sử dụng công nghệ AI trong việc dạy học là xu hướng tất yếu. Bên cạnh tổ chức tập huấn cho giáo viên trong trường về công nghệ AI, Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích học sinh thực hiện bài kiểm tra có sử dụng công nghệ AI (với môn học không đánh giá bằng điểm số).
Với thầy Ứng Tuấn Minh - giáo viên Toán, Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình), AI đã hỗ trợ nhiều cho công tác giảng dạy môn Toán. “Nhờ AI, tôi có thể tạo ra các bài tập tùy chỉnh và thiết kế câu hỏi phù hợp với năng lực từng học sinh. Tôi mong được áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế giảng dạy...”, thầy Tuấn Minh nói.
Hướng tới 100% trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận thực hiện triển khai học bạ số, TS Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, trong tháng 2/2025, phòng phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tomotech tổ chức khảo sát về nhu cầu đào tạo và năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Gen AI) trong giảng dạy. Khảo sát giúp đánh giá thực trạng năng lực sử dụng công cụ AI vào giáo dục của cán bộ, giáo viên và nhân viên các cấp học trên địa bàn quận.
Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn cán bộ, giáo viên đã quen thuộc với công nghệ trong công việc hằng ngày (78,3%). Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng AI trong giảng dạy chưa cao (62,3%), đồng nghĩa việc 37,7% giáo viên chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa thấy sự phù hợp với công việc.
Từ thực trạng này, phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ để triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho gần 3.000 học viên. Bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn quận, được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như:
Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; sử dụng các công cụ AI… nhằm nâng cao năng lực trong giảng dạy và quản lý giáo dục, tạo ra môi trường học tập hiện đại, hiệu quả hơn.
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, cùng với nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ (đặc biệt là AI), Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng tập trung xây dựng các cơ chế đánh giá, công nhận và triển khai mô hình giáo dục số, triển khai học bạ số. Trong đó, tham mưu UBND quận ban hành bộ tiêu chí đánh giá và công nhận “Trường học chuyển đổi số”, triển khai các mô hình giáo dục số (đầu tư về hạ tầng số kết hợp chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực số).
Bình luận