Boeing: Bên trong thảm họa bị che giấu

 

Máy bay boeing-737 MAX
Máy bay boeing-737 MAX

Sự thật bị che giấu?

Thật đáng ngạc nhiên khi một hãng hàng không lớn như Boeing lại không hề thông báo về lỗi kĩ thuật nghiêm trọng trên loại máy bay mới của mình. Điều này không những liên quan đến vấn đề đạo đức, mà còn vi phạm các quy tắc an toàn cơ bản trong ngành hàng không dân dụng.

Theo bản tin hôm 7/5 của hãng truyền hình CNN, một báo cáo mới chỉ ra rằng Boeing biết rõ về những vấn đề còn tồn tại trên chiếc 737 MAX trước khi chuyến bay định mệnh của hãng Lion Air cất cánh và quyết định không đưa ra các giải pháp để khắc phục lỗ hổng này. Boeing thừa nhận rằng, hãng đã phát hiện hệ thống cảnh báo an toàn buồng lái không hoạt động theo tính toán nhưng không báo cáo lại vấn đề này cho nhà chức trách Mỹ chỉ đến khi vụ tai nạn đầu tiên xảy ra.

Cụ thể, vào lần ra mắt đầu tiên năm 2017, các kỹ sư Boeing đã nhận thấy rằng đèn cảm biến chỉ hoạt động trên những chiếc máy bay có lắp đặt thêm các tính năng nâng cấp, một điều kiện không bắt buộc theo quy định bởi các hãng hàng không trong nước. Việc các hãng hàng không giá rẻ như Lion Air không chọn tích hợp các tính năng phụ trợ sẽ góp phần làm giảm chi phí hoạt động, từ đó làm giảm giá vé máy bay để phù hợp với chiến lược của hãng. Trên dòng 737 MAX mà Lion Air và Ethiopia Airlines mua, hai tính năng phụ trợ là đồng hồ hiển thị góc tấn và đèn báo lỗi cảm biến đã không được trang bị thêm do trước đó Boeing đã khẳng định máy bay an toàn khi không có hai tính năng này. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nhận định cả 2 tính năng an toàn này có thể đã giúp phi công phát hiện ra lỗi cảm biến sớm hơn, từ đó đưa ra những giải pháp kịp thời để điều chỉnh hệ thống MCAS.

Peter Lemme, chuyên gia hàng không và kết nối vệ tinh cho hay trong các tình huống khẩn cấp, đồng hồ 2 tính năng này chắc chắn sẽ tăng giúp ích trong việc bảo đảm an toàn của máy bay. Mặc dù đã nhận biết về thiếu sót này, Boeing chỉ công bố công khai sau khi thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong hai thập kỷ tại Indonesia xảy ra, tuy nhiên không kịp để ngăn chặn tai nạn tại Ethiopia 5 tháng sau đó.

Sau 2 sự cố, hãng này tuyên bố sẽ đưa ra những bản vá lỗ hổng nhanh nhất và trang bị thêm các tính năng an toàn trên tất cả những chiếc 737 MAX nhằm tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra. Cho đến nay, đã có khoảng 50 nước cấm Boeing 737 MAX ra vào không phận, khiến cho các hãng đã đặt mua máy bay của Boeing như Southwest Airlines, American

Airlines thiệt hại hàng trăm triệu đô la Mỹ. Các hãng này cho hay sẵn sàng theo đuổi các vụ kiện pháp lý nhằm đòi bồi thường từ Boeing đến cùng do phải hủy tất cả các chuyến bay trên dòng 737 MAX.

Tương lai của gã khổng lồ đang khá đen tối khi loại máy bay bán chạy nhất lịch sử bị cấm vô thời hạn, cùng với đó là sự hứng chịu vô số chỉ trích khi đặt lợi nhuận lên trên tính mạng con người. Boeing cần phải có những giải pháp kịp thời để xoa dịu dư luận trong khi gấp rút rà soát lại các tính năng an toàn trên 737 MAX nếu không muốn bị Airbus bỏ quá xa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.