Bộ trưởng Pháp: Ông Assad đã chiến thắng

GD&TĐ - Nói trên đài phát thanh France-Inter hôm qua (2/9), Bộ trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giành chiến thắng trong cuộc nội chiến của đất nước nhưng sẽ không “giành được hòa bình” nếu không có một giải pháp chính trị do các trung gian quốc tế hỗ trợ.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

“Ông Assad đã chiến thắng, chúng tôi phải nói điều này. Nhưng ông ấy chưa giành được hòa bình” – ông Le Drian tuyên bố.

Theo vị bộ trưởng Pháp, phương Tây sẽ đáp trả nếu vũ khí hóa học được sử dụng để chống lại thường dân ở trận chiến sắp tới tại Idlib.

Ông Le Drian cũng nói thêm rằng Pháp sẽ thúc đẩy giải pháp hòa bình ở Syria và hiện đang tham gia đàm phán với những người bảo lãnh cho hòa bình trong khu vực như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, để thúc giục họ sử dụng ảnh hưởng với ông Assad khiến cho các cuộc đàm phán chính trị diễn ra sau khi chiến tranh kết thúc.

Vào cuối tháng 8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Paris sẵn sàng tiến hành thêm các cuộc không kích vào Syria nếu Damascus dùng vũ khí hóa học.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động theo cách này nếu chúng tôi thấy việc dùng vũ khí hóa học được xác minh” – ông Macron nói.

Sau đó, Tổng thống Pháp cho biết ông lo ngại khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Idlib và Pháp mong Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực lên chính phủ Syria về tình hình ở tỉnh này.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem nói rằng Damascus quyết tâm quét sạch khủng bố khỏi Idlib.

Tháng 8 vừa qua, các quan chức quân đội Nga đã cảnh báo về một âm mưu của khủng bố và nhóm “Mũ trắng” nhằm dàn dựng một sự khiêu khích bằng vũ khí hóa học để lấy cớ cho phương Tây tấn công chính phủ Syria.

Theo AMN/Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ