Phát biểu với báo giới, ông Vaishnaw xác nhận vấn đề cơ bản có liên quan đến bộ phận chuyển mạch đường ray và hệ thống khóa liên động điện tử. Hệ thống khóa liên động điện tử là một biện pháp an toàn được thiết kế để ngăn chặn các chuyển động xung đột giữa các đoàn tàu. Nó đã gặp trục trặc, dẫn đến sự cố chết người.
Vụ tai nạn liên quan đến tàu tốc hành siêu nhanh Bengaluru-Howrah, tàu tốc hành Shalimar-Chennai Central Coromandel và một chuyến tàu chở hàng đã xảy ra gần ga Bahanaga Bazar ở Balasore. Các chuyến tàu chở khách được cho là chở khoảng 2.500 hành khách vào thời điểm đó.
Theo tờ Hindustan Times, ít nhất 294 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương sau vụ tai nạn thảm khốc trên.
"Nguyên nhân gốc rễ của vụ việc kinh hoàng đã được xác định... Tôi không muốn đi vào chi tiết. Hãy để báo cáo được đưa ra. Tôi sẽ chỉ nói rằng nguyên nhân gốc rễ và những người chịu trách nhiệm đã được xác định" - ông Vaishnaw nói.
Ông Vaishnaw báo cáo rằng các nỗ lực khôi phục đang diễn ra. Bộ trưởng hy vọng các đường ray bị ảnh hưởng sẽ hoạt động trở lại vào 7/6. Hơn 1.000 người đang tham gia vào quá trình khôi phục này.
Bộ đường sắt đã bồi thường cho gia đình của khoảng 300 nạn nhân vụ tai nạn. Các chuyến tàu đặc biệt cũng đang được chạy từ nhiều thành phố khác nhau, bao gồm Hyderabad, Chennai, Bengaluru, Ranchi và Kolkata để tạo điều kiện cho bệnh nhân trở về nhà sau khi điều trị.