Bổ sung gần 66 nghìn giáo viên: Động lực lớn trước thềm năm học mới

GD&TĐ - Mới đây, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.

Cô - trò Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang)
Cô - trò Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang)

Trong số hơn 2,2 triệu tổng biên chế toàn quốc, có 1,68 triệu viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, gồm 65.980 giáo viên bổ sung cho các địa phương giai đoạn 2022-2026.

Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại xung quanh vấn đề này.

Cơ bản đáp ứng yêu cầu về nhân lực

- Ông nhìn nhận thông tin này như thế nào?

- Đây là thông tin rất vui, thể hiện sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với ngành Giáo dục. Đây là sự động viên rất lớn trước thềm năm học mới 2022 - 2023, tạo động lực cho các cấp quản lý, các thầy cô giáo của Ngành.

- Với số lượng gần 66.000 giáo viên được bổ sung giai đoạn 2022-2026 đã đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành giáo dục để triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới hay chưa – thưa ông?

- Số lượng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông mà Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT phối hợp rà soát, đề xuất bổ sung xuất phát từ thực trạng thiếu giáo viên giảng dạy các cấp học, môn học hiện nay và dự báo trên cơ sở phân tích nhu cầu giáo viên cần có để tiếp tục triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo lộ trình.

Vì vậy, với số lượng gần 66.000 giáo viên được bổ sung giai đoạn 2022 – 2026; trong đó năm học 2022 – 2023 được bổ sung 27.850 giáo viên mầm non, phổ thông thì về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục, trong đó có việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng Chương trình giáo dục mầm non sau năm 2020, việc bổ sung biên chế giáo viên mầm non đã giải quyết dần tình trạng thiếu giáo viên mầm non trong thời gian qua cũng như bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giảm áp lực cho giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

Tuyển dụng theo đúng số lượng phân bổ

- Theo ông, với số lượng được bổ sung như trên, các địa phương cần tiếp nhận, điều phối như thế nào để bảo đảm cân đối, hài hoà nguồn lực giáo viên?

Về lâu dài, địa phương phải có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Giáo dục để bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình cấp bổ sung biên chế từ giờ cho đến năm 2026.

Ông Vũ Minh Đức

- Tôi cho rằng, các địa phương phải tổ chức triển khai tuyển dụng, bổ sung biên chế theo đúng số lượng đã phân bổ ở từng cấp học theo Quyết định của Bộ Chính trị và bảo đảm chất lượng.

Trường hợp vào năm học mới nhưng chưa tuyển dụng đủ số lượng được giao hoặc chưa hoàn thành công tác tuyển dụng thì phải có các giải pháp tạm thời để bảo đảm có đủ số lượng giáo viên đứng lớp như: ký hợp đồng giáo viên…

Đồng thời, phải có các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng như: thông tin rộng rãi về biên chế tuyển dụng, làm việc với các cơ sở đào tạo để có nguồn tuyển dụng, trao đổi với các địa phương lân cận để phối hợp tuyển dụng theo các môn học đáp ứng yêu cầu…

- Năm học mới đang đến gần, tuy nhiên nhiều địa phương vẫn thiếu giáo viên nhất là một số bộ môn như Tin học, tiếng Anh, Nghệ thuật… Bộ GD&ĐT có ý kiến gì về việc này và có giải pháp nào để khắc phục?

- Việc thiếu giáo viên các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật… hiện vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương và đặc biệt cấp thiết khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Nhận diện được tình hình nên trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, ngoài việc khẩn trương tuyển dụng giáo viên còn thiếu theo số biên chế được giao, tích cực phối hợp với các cơ sở đào tạo, các địa phương khác để có nguồn tuyển dụng; đồng thời chủ động có kế hoạch để đào tạo giáo viên chuẩn bị cho lộ trình triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là các môn học đặc thù.

Bên cạnh đó, các địa phương cần căn cứ vào số lượng giáo viên hiện có, điều kiện thực tế của địa phương để tổ chức dạy học liên trường, ký hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ, hợp đồng thỉnh giảng, sắp xếp số lượng lớp học phù hợp… để bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với các môn học đặc thù.

Xin cảm ơn ông!

Xuất phát từ nhu cầu giáo viên, đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học do tăng dân số cơ học, trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên cho các địa phương năm 2022, bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ