Ngày 21/9, theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14G dài khoảng 66km với quy mô cấp IV, 2 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41km. Hiện trạng tuyến cơ bản đạt cấp V.
Đối với Quốc lộ 14H có chiều dài 76km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V.
Đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14km quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi-măng và láng nhựa.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản.
Nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G4 và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H.
Trước mắt Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.