Bộ GTVT phản hồi đề xuất làm đường băng số 2 sân bay Long Thành

GD&TĐ - Bộ GTVT phản hồi về việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 Sân bay Long Thành.

Bộ GTVT phản hồi đề xuất làm đường băng số 2 sân bay Long Thành

Ngày 28/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phản hồi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ GTVT cho rằng, đề xuất của ACV là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Theo chủ trương đầu tư, dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: "Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".

Giai đoạn 2 "Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...". Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía Nam của cảng.

Do vậy, nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015 ngày 25/6/2015.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của quyết định số 1777 ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Về đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT cho biết, nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1.

Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722ha đất của giai đoạn 2.

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1777 ngày 11/11/2019.

Liên quan đến kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ không còn để bố trí thực hiện hạng mục nói trên. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

Theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032 và định hướng cho giai đoạn 3; nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định Nhà nước và các đại biểu Quốc hội.

Như vậy, ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.

Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm mục đích tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để triển khai giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở phân tích, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3 trong dự án thành phần 3 do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tiếng Việt mùa nước lũ

GD&TĐ - 'Sao kê', 'phông bạt' là những tiếng lóng đang được thịnh hành trên mạng xã hội ở thời điểm này.