Ngày 20/8, Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 sau khi đã dừng thu phí.
Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0+900-Km 73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của Nghị định số 29/2018 của Chính phủ.
“Do vậy, việc tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Tháng 4/2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0+900-Km 73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51.
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án BOT Quốc lộ 51 và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
“Sau khi hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu toàn dân theo pháp luật về tài sản công, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức tháo dỡ, thu hồi tài sản là trạm thu phí theo kiến nghị của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí Dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0+900-Km 73+600 theo hợp đồng BOT đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ 7h ngày 13/1/2023 để đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận với nhà đầu tư dự án.
Quốc lộ 51 dài 72km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuyến đường này do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) quản lý và khai thác từ năm 2013. Trên tuyến quốc lộ này, BVEC đã đặt 3 trạm thu phí BOT gồm T1, T2 và T3.