Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm tại TPHCM

GD&TĐ - Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT làm việc với Sở GD&ĐT TPHCM về thực hiện Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 21/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD&ĐT TPHCM về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường THPT, đại diện một số trường Tiểu học, THCS trên địa bàn TPHCM.

Triển khai quyết liệt

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, trước khi Thông tư 29 ban hành, TPHCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Đồng thời đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ nhiều năm nay, TPHCM đã ngưng không tổ chức dạy thêm học thêm trong trường học, nhà trường chủ động công tác dạy học trong nhà trường.

Khi Thông tư 29 ban hành, Sở GD&ĐT TPHCM đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo nhiều nội dung thực hiện, kiên quyết không để dạy thêm học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập cho học sinh mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…

Đồng thời chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra,…

kiem-tra-day-them-hoc-them-tai-tphcm-5.jpg
Ông Nguyễn Bảo Quốc báo cáo tại buổi làm việc.

"Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm học, thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của các em… Một số câu lạc bộ như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…", ông Quốc nhận định.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp kiến nghị, để thực hiện tốt Thông tư 29, Bộ GD&ĐT cần sớm có văn bản phục vụ riêng cho việc kiểm tra công tác quản lý dạy thêm học thêm để làm cơ sở pháp lý khi kiểm tra giám sát.

Đồng thời, Bộ cần sớm bổ sung Thông tư 04 với nội dung về loại hình dạy STEM, STEAM, kỹ năng sống để nhà trường có thể tổ chức dạy mà không vi phạm Thông tư 29.

kiem-tra-day-them-hoc-them-tai-tphcm-2.jpg
Ông Trịnh Vĩnh Thanh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Thực hiện dạy tốt chính khoá

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, TPHCM có nhiều thuận lợi khi triển khai vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. TPHCM dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.

"Ban hành Thông tư 29 để quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khoá, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khoá 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên. Tuy nhiên, việc dạy thêm học thêm tràn lan không giảm có dấu hiện biến tượng gây ra hệ luỵ lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Do đó, khi ban hành Thông tư 29, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý.

“Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khoá, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao”, Thứ trưởng phát biểu.

kiem-tra-day-them-hoc-them-tai-tphcm-3.jpg
Đại diện phụ huynh tham gia ý kiến với đoàn công tác.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, hiện mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay, thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất, học sinh không phải lệ thuộc vào mình.

Để ban hành Thông tư 29, trước đó, Bộ GD&ĐT đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng bộ. Quy chế thi tốt nghiệp THPT nếu trước đây điểm học bạ chỉ chiếm 30%, năm nay tăng lên 50%, để cho thấy việc kiểm tra đánh giá thường xuyên rất quan trọng. Do đó, với Thông tư này, nhà trường chú trọng tăng cường chất lượng giờ dạy chính khoá.

Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm, phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trọng của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.

“Thông tư 29 vừa được triển khai hơn 1 tháng, để thực hiện tốt phải được tuyên truyền sâu rộng, các trường nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khoá giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học để học chương trình chính khoá. Nếu để học sinh ra trung tâm để học thêm chương trình chính khoá trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành. Phải đổi mới phương pháp tuyển sinh, làm tốt công tác quy hoạch”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

kiem-tra-day-them-hoc-them-tai-tphcm-6.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại buổi kiểm tra.

Thông tin thêm tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, về kinh phí để dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập cho học sinh cuối cấp, trong năm học nhà trường sẽ căn cứ vào các nguồn kinh phí chi thường xuyên để chủ động xây dựng kế hoạch, nếu phát sinh thêm kinh phí thì xin cấp bổ sung. Thời gian chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, các trường xây dựng kế hoạch ôn tập không quá 3 tuần, chủ động xây dựng dự toán.

"Cuối tháng 3 này, phần mềm Dạy thêm học thêm của TPHCM sẽ đưa vào vận hành, đang yêu cầu các trung tâm công khai danh sách học sinh học thêm để đối chiếu trên phần mềm hệ thống, danh sách giáo viên được phân công dạy lớp, học sinh học với mã định danh", ông Hiếu cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo lập thêm kỷ lục Guinness

Ronaldo lập thêm kỷ lục Guinness

GD&TĐ - Siêu sao Cristiano Ronaldo vừa được trao kỷ lục Guinness về số trận thắng nhiều nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia.