Bộ GD&ĐT ‘bắt tay’ thực hiện Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đang ‘bắt tay’ vào thực hiện Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, hiệu năng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - sáng 20/6.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - sáng 20/6.

Sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) về giải pháp cấu trúc lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học theo hướng hiệu lực, hiệu quả để bước vào kỷ nguyên mới; Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, hiện cả nước có 243 cơ sở giáo dục đại học.

Tuy nhiên, các cơ sở này còn phân tán, “phân mảnh” về đầu mối quản lý, điều hành, quy mô, địa giới hành chính... Nhiều trường có quy mô lớn nhưng cũng có một số trường còn hạn chế, thậm chí phải đi thuê cơ sở vật chất hoặc tuyển sinh yếu kém.

“Cách đây ít ngày, Bộ GD&ĐT quyết định đình chỉ hoạt động đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đối với một cơ sở giáo dục đại học” – Bộ trưởng thông tin.

Thời gian tới, Bộ trưởng cho biết sẽ phải sắp xếp, quy hoạch lại các trường đại học theo hướng hiệu lực, hiệu quả, hiệu năng. Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp lý; thiết lập được một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng và hiệu quả; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và yêu cầu phát triển đất nước bứt phá, giàu mạnh.

“Bộ GD&ĐT đang “bắt tay” vào việc thực hiện Quy hoạch” – Bộ trưởng chia sẻ và cho biết, tới đây sẽ tính toán để có thể thu gọn đầu mối 243 cơ sở giáo dục đại học.

Cũng tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn sáng 20/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi một số vấn đề đại biểu Quốc hội tranh luận. Bộ trưởng đồng tình với quan điểm của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) khi đề cập đến mối quan hệ “3 chân kiềng”, gồm: Xã hội – Nhà nước (trường học) – Gia đình.

Theo Bộ trưởng, đây là những mắt xích quan trọng và mỗi chân kiềng đều có những chức năng, vai trò riêng nhưng không thể tách rời nhau trong việc giáo dục, phát triển nhân cách của học sinh, giảm thiểu bạo lực học đường.

Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm nhưng với giáo viên đã dạy học sinh trên lớp thì sẽ không được dạy ở trung tâm. Nghĩa là giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh mà mình đã dạy trên lớp. “Đây là điều cấm để tránh xung đột” – Bộ trưởng trao đổi và khẳng định, việc ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT là để quản lý chứ không phải để cấm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu HLV Chelsea dẫn dắt Thụy Điển

Cựu HLV Chelsea dẫn dắt Thụy Điển

GD&TĐ - Thụy Điển chuẩn bị bổ nhiệm HLV trưởng mới và cái tên được “chọn mặt gửi vàng” không hề xa lạ với những ai yêu mến Chelsea và bóng đá Ngoại hạng Anh

Nhờ phương pháp linh hoạt những bài giảng Lịch sử cô Tú luôn gây hứng thú cho học sinh.

Truyền cảm hứng yêu Lịch sử cho học sinh vùng khó

GD&TĐ - Gần 20 năm tận tụy với nghề, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cảm hứng học tập cho học sinh và trở thành tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục.

Học sinh Trường THCS Phổ thông dân tộc bán trú Hoang Thèn (Khổng Lào, Lai Châu) thảo luận các vấn đề liên quan tới giới, giới tính và cộng đồng LGBTIQ+. Ảnh: NTCC

'Phá rào' định kiến về giới

GD&TĐ - Định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ là rào cản vô hình hạn chế tiềm năng phát triển của học sinh, nhất là trong định hướng nghề nghiệp.

Buổi sớm mùa Thu trên vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long vào thu

GD&TĐ - Hạ Long vào thu với nét đẹp lạ. Trời biển giao hòa, núi nghiêng nghiêng lặng lẽ soi bóng trên mặt biển...