Bộ GD-ĐT kiểm tra triển khai nhiệm vụ năm học tại Đà Nẵng

Bộ GD-ĐT kiểm tra triển khai nhiệm vụ năm học tại Đà Nẵng

Trong đó, tập trung kiểm tra tình hình thực hiện những nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở đối với từng cấp học. Việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện “3 công khai” của Sở, của các trường. Kiểm tra tình hình học sinh bỏ học và các giải pháp khắc phục của địa phương. Tình hình triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và sự phối hợp thực hiện “3 đủ” tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đưa ra kết luận, của Đoàn kiểm tra ở Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Sau khi nắm rõ tình hình thực tế và đưa ra ý kiến chỉ đạo, về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là vấn đề “lạm thu” đầu năm học, đi thực tế tại Trung tâm GDTX-HN quận Sơn Trà, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ (Q. Thanh Khê) và Trường Mầm non 19/5 (Q. Hải Châu), Đoàn kiểm tra đã có cuộc làm việc với ban lãnh đạo Sở GD&ĐT, các phòng, ban của Sở, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố.

Tại buổi làm việc Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính Lê Khánh Tuấn đánh giá: Sở, đã triển đầy đủ nhiệm vụ năm học đến các trường học, cấp học;  Sở đã có sự tích cực, chủ động tham mưu với HĐND, UBND TP ban hành một số quy định cụ thể về thu chi, quỹ hội phụ huynh học sinh, quỹ đề thi, quỹ hội khuyến học…

Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy, các đơn vị có sự chủ động triển khai nhiệm vụ năm học và có biện pháp thực hiện sáng tạo ở một số TT GDTX-HN, rất ấn tượng về kế hoạch, tổ chức dạy học cho từng đối tượng cụ thể; Đảm bảo kết quả đúng thực chất, không chạy theo thành tích”.

Sự chia sẽ và cảm thông đối với tình hình hoạt động của một số trường
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa  thăm một lớp học

Về thực hiện chỉ đạo “3 công khai” ông Lê Khánh Tuấn nhận định: Công khai chất lượng GD và đảm bảo chất lượng GD vẫn chưa cụ thể. Công khai về CSVC, thiết bị, đội ngũ GV chưa phản ánh được nhiều. Đặc biệt, về công khai tài chính, quan điểm quản lý thu chi, chưa có phương pháp tốt. Đây là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bức xúc, không được đồng thuận của phụ huynh HS và cả xã hội. Cho nên, Sở cần xác định và xác lập rõ ràng từng khoản thu, khoản nào thu theo đúng quy định, khoản nào là thu hộ, khoản nào là đóng góp tự nguyện của phụ huynh… Bên cạnh đó, Sở phải có chỉ đạo cho các trường, không nên thu dồn một lần các khoản thu. Các mục thu chi phải công khai, minh bạch, có sự giám sát của phụ huynh học sinh”.

Kiểm tra thực trạng CSVC phục vụ dạy bơi cho học sinh trong nhà trường
Kiểm tra thực trạng CSVC phục vụ dạy bơi cho học sinh trong nhà trường

Qua đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tiến hành trao đổi, bàn bạc với Sở, các phòng ban ngành, tìm biện pháp tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, mà thời gian qua ngành GD TP. Đà Nẵng còn vướng mắc.

Tại đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra cũng đã trả lời và hướng dẫn một số ý kiến, kiến nghị của HĐND TP, các phòng ban khác đang còn bất cập trong thực tế thực hiện, triển khai những nội dung về quản lý giáo dục, về hoạt động của trung tâm dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục.

Theo ý kiến của ông Vũ Hùng, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND TP.Đà Nẵng), thành phố Đà Nẵng đã có 77 trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi rồi, thì quy định chế độ hưởng lương của giáo viên tiểu học dạy 2 buổi/ngày như thế nào? Và đội ngũ giáo viên dạy môn Ngoại ngữ ở bậc tiểu học được trả lương ra sao?

Về vấn đề này, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ GDTH trả lời: “Do điều kiện mỗi địa phương trong cả nước có khác nhau. Mà theo chương trình giáo dục tiểu học thì chỉ học một buổi. Và có quy định, trường có tỉ lệ 1,25 GV/lớp thì tổ chức dạy 1 buổi/ngày, còn nếu được sự đồng thuận của GV thì tổ chức dạy 2 buổi/ngày, lúc đó mức thu học phí và phải được sự thống nhất, chỉ đạo của chính quyền địa phương. Bộ GD&ĐT cũng đã có chủ trương, những trường nào có điều kiện thì tổ chức dạy 2 buổi/ngày, có tỉ lệ GV trên 1,5/lớp thì học sinh được miễn học phí. Còn đối với việc dạy môn tiếng Anh, đây chỉ là môn tự chọn, thì việc tổ chức dạy học vào buổi thứ 2 trong ngày. Việc trường phải thuê hợp đồng giáo viên ngoại ngữ dạy thì sẽ thu học phí và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh. Hoặc nếu như, giáo viên dạy môn Anh văn đó thuộc giáo viên biên chế của trường thì trường không được phép thu học phí khi tổ chức cho học sinh học”.

Kết thúc đợt kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa kết luận: “Các vấn đề triển khai nhiệm vụ năm học của Sở và các trường thực hiện rất đầy đủ nội dung công văn Bộ yêu cầu. Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng đã có những bước đi vững chắc và chủ động tham mưu, triển khai phương hướng nhiệm vụ cùng với chính quyền địa phương thành phố.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng phải là đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ phổ cập GDMN. Tăng cường và đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong công tác quản lý, cần ra soát lại các trung tâm nuôi dạy trẻ thuộc nhóm gia đình, trường GDMN tư thục, để có biện pháp giám sát, xử lý, quản lý hiệu quả. Phải có những giải pháp mang tính đột phá trong chỉ đạo thực hiện nội dung nhiệm vụ năm học “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không còn là phong trào nữa mà phải đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực. Sở GD&ĐT cùng phối hợp với HĐND, UBND TP. Đà Nẵng, chỉ đạo kịp thời việc thu chi của các trường học theo đúng quy định và kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thu chi sai quy định…”.

Phan Đại Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.