Bộ Công thương lý giải lần đầu giá dầu cao hơn giá xăng

GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lý giải nguyên nhân lần đầu giá dầu cao hơn giá xăng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - chiều 6/9.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - chiều 6/9.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 (chiều 6/9), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - cho hay, từ đầu năm đến nay, do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng, để thay thế khí đốt.

Điều này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây để chuẩn bị cho mùa Đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.

Hiện bình quân giá xăng khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Trong nước, do cơ cấu giá xăng, dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.

Thực tế, thuế nhập khẩu dầu các loại bình quân ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%. Do đó bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu.

Tuy nhiên, từ kỳ điều hành 5/9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, qua kết quả thanh tra, biên bản vi phạm hành chính, giải trình của các đơn vị, ngày 31/8 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối các công ty con của những công ty kinh doanh đầu mối này.

Tổng số tiền phạt lên đến hơn 13 tỷ, cùng với đó là 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn 1 tháng với 5 thương nhân đầu mối.

Lỗi của họ chủ yếu ở đây là do không đáp ứng được điều kiện hệ thống phân phối theo quy định. Khi bị tước quyền sẽ không còn 19 quyền lợi, quyền hạn như: Không được xuất nhập khẩu, không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước…

Chiều nay, ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã báo cáo để thực hiện việc xử lý theo hướng trước mắt sẽ phạt hành chính về tiền. Còn hình thức tước giấy phép sẽ áp dụng và vẫn áp dụng nhưng sẽ áp dụng trong thời điểm phù hợp.

“Phải căn cứ vào những khó khăn của các doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào, cùng với đó là nhu cầu sử dụng của 100 triệu người dân” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giải thích lý do áp dụng thời điểm thích hợp cho việc tước giấy phép với 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ