Chưa xác định chính thức ai là người cầm lái xe khách
Tại cuộc họp khẩn chiều21/7, đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: "Hiện,vẫn chưa xác định chính thức ai là người cầm lái xe khách BKS 86B-010.87 thờiđiểm gây tai nạn".
Sau tai nạn xảy ra, lựclượng Công an đã khám nghiệm hiện trường, xác định người cầm vô-lăng chết trongxe khách là Lê Thanh Trúc (48 tuổi, quê Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc). Tuy nhiên,Công an tỉnh Bình Thuận đã làm việc với Nguyễn Thanh Tiệp (31 tuổi, quê Hàm Thắng,Hàm Thuận Bắc, đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Bình Thuận) là người đượcnhà xe Anh Trinh đăng ký tài xế thì người này nhận là tài xế cầm lái.
Nhưng điều đáng nói, qualàm việc ban đầu với nhà xe Anh Trinh thì nhà xe vẫn chưa rõ ai là người cầmlái.
Cơ quan chức năng tỉnhBình Thuận xác nhận, Lê Thanh Trúc (đã tử vong) chỉ có bằng lái xe tải chứ chưacó bằng lái xe khách. Công an Bình Thuận cho biết thêm đã lấy mẫu máu của tài xếxe tải và người cầm vô-lăng xe khách để xét nghiệm nồng độ cồn và chất ma túy,nhưng chưa có kết quả.
Đại tá Đinh Kim Lập, PhóGiám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: "Qua khám xét hiện trường xác định,nguyên nhân tai nạn là do xe khách chạy lấn làn. Tại thời điểm trước khi xảy ratai nạn, xe khách chạy với tốc độ 69km/giờ, còn xe tải chạy với tốc độ 60km/giờ".
Tại cuộc hợp chiều21/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thôngQuốc gia đề nghị tỉnh Bình Thuận nhanh chóng làm việc với phía xe khách để xácđịnh chính xác ai là người cầm lái thời điểm xảy ra tai nạn. Đồng thời rà soát, kiểm tra các tài xế xe khách trên địa bàn.
Qua cuộc họp, ông Lê Tuấn Phong, Phó chủ tịchUBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triểnkhai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh,cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km (hiệncòn 50km - 6,3km = 43,7 km chưa có dải phân cách giữa).
Bộ Giao thông vận tảichỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnhBình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến QL1A,đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL1A.
Bên cạnh đó, Phó chủ tịchUBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên,sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giaothông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh BìnhThuận theo Nghị quyết số 12/NQ- CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cườngbảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 -2021.
Chuyến xe định mệnh của cậu học trò lớp 8
Trong số 3 bệnh nhân hiệnđang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận trong vụ tai nạn giao thôngđặc biệt nghiệm trọng trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, trường hợp anhLê Khắc Phụ được chuẩn đoán chỉ bị chấn thương bụng kín. Vết thương đó, chuyếnxe định mệnh đó anh sẽ không bao giờ quên vì cậu con duy nhất Lê Khắc Tùng (14tuổi) đã ra đi vĩnh viễn.
Anh Lê Khắc Phụ (35 tuổi,quê Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) được các bác sỹ chuẩn đón chấn thương bụng kín vàchuyển xuống khoa Ngoại để theo dõi, điều trị.
Anh Phụ cho biết: "Giađình hành nghề buôn bán nón bảo hiểm tại một chợ ở địa phương. Cứ cách 1 – 2 tuầnanh lại vào TP.HCM để lấy hàng. Bình thường, anh Phụ chỉ đi một mình. Nhưng, dođang là dịp nghỉ hè nên cậu con trai là xin theo vào TP HCM cùng lấy hàng.
Nói đến đây, hai hàngmi của anh Phụ rưng rưng nước mắt, anh kể: "Đúng 12 giờ ngày 21/7, chuyến xe địnhmệnh của nhà xe Anh Trinh xuất phát từ xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc. Hai chacon được bố trí ngồi hàng cuối cùng. Khi lên xe, tôi bảo Tùng (con trai anh Phụ) vào ghế giữa của dãy cuối nằm cho dễ ngủ. Nhưng Tùng nói muốn ngồi ghế sát cửađể ngắm đường xe. Khi xe chạy hơn 1 tiếng đến đoạn gần cầu Suối Giếng địa bànthôn 2, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân thì tai nạn xảy ra.
Lúc đó tôi bị va vào xechấn thương nhưng cũng cố gắng ôm con trai từ hiện trường theo xe về cấp cứu tạibệnh viện đa khoa Bình Thuận. Tuy nhiên, do vết thương của Tùng ra máu nhiềusau khi va vào kính xe nên đã tử vong".
"Nếu Tùng nó nghe lờitui, vào phía trong ngồi thì con được sống rồi. Nó nghe lời thì người chết đãlà tôi chứ không phải nó,"anh Phụ nói trong tiếng nấc.
Ban An toàn giao thôngtỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ mỗi nạn nhân bị tử vong 5 triệu đồng, bị thương 2 triệuđồng.
Theo đó, sự việc thươngtâm xảy ra vào lúc 01 giờ 10 phút, ngày 21/7/2020 tại km 1767 tuyến QL1A, thuộcthôn 2, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, xe ô tô khách biển kiểmsoát 86B-010.87 do Lê Thanh Trúc (SN 1972, ngụ xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc,tỉnh Bình Thuận) điều khiển (trên xe có 14 người, gồm 01 lái xe và 13 hànhkhách) lưu thông hướng từ thành phố Phan Thiết đi TP.HCM đã tông đối đầu với xeô tô tải biển kiểm soát 79N-0315 do ông Phan Thanh Tùng (SN1991, phường BaNgòi, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) điều khiển, lưu thông hướng ngược lại.
Qua theo dõi dữ liệu từthiết bị giám sát hành trình, tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn giaothông, xe khách biển kiểm soát 86B-010.87 có tốc độ là 69km/h và xe tải biển số79N-0315 tốc độ xe chạy là 60km/h.
Hậu quả vụ tại nạn làm08 người tử vong (06 người tử vong tại chỗ và 02 người tử vong tại Bệnh viện)và 07 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác địnhdo xe ô tô khách biển kiểm soát 86B-010.87 đi không đúng phần đường, làn đường.
Đến 14 giờ ngày21/7/2020, trong 08 người tử vong, đã có 06 người được đưa về nhà an táng, 02người đang làm thủ tục tại bệnh viện Hàm Tân. Ngoài ra, 03 người bịthương đã chuyển viện vào TP.HCM để tiếp tục điều trị.