Bình Định thuận lợi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Chiều 8/3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp trực tuyến với Sở GD&ĐT Bình Định về giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi làm việc.

Triển khai thuận lợi

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của UBND tỉnh Bình Định đánh giá: Triển khai Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đầy đủ, kịp thời, từng bước thể chế hóa các chủ trương, quan điểm lớn của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản GD-ĐT, tạo hành lang pháp lý cho thực hiện chương trình, SGK GDPT.

Quy chế, quy trình biên soạn chương trình GDPT tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục được ban hành theo Luật định, tương đối đầy đủ, khoa học. Bộ GD&ĐT đã xây dựng và ban hành được chương trình GDPT hoàn chỉnh trước khi tổ chức biên soạn SGK.

Về phía tỉnh Bình Định, các văn bản của HĐND, UBND, Sở GD&ĐT được ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý, cơ chế thuận lợi, huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong việc đầu tư phát triển GD-ĐT.

Theo ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định, công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 được UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai sớm. Bắt đầu từ khâu rà soát, sắp xếp, sáp nhập trường có quy mô nhỏ; dồn dịch điểm trường lẻ gần điểm chính, đi lại thuận tiện do đó mạng lưới trường lớp ngày càng tinh gọn, hiệu quả trong việc bố trí, sử dụng nguồn lực.

Đội ngũ giáo viên đã được bổ sung về số lượng. Trong tuyển dụng đã quan tâm nhiều đến cơ cấu và chất lượng. Công tác bồi dưỡng được thực hiện một cách chủ động, nội dung bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả. Do đó, khi thực hiện chương trình mới giáo viên hoàn toàn chủ động xử lý các vấn đề mới phát sinh, không bỡ ngỡ, lúng túng.

Cơ sở vật chất đã được các địa phương quan tâm đầu tư, đa số các cơ sở giáo dục tiểu học có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày. Các trang thiết bị được mua sắm bổ sung, nhất là các thiết bị công nghệ mới đầu tư cho các lớp 1, lớp 2 góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT theo lộ trình cho thấy: Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Việc lựa chọn SGK được đông đảo phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên ủng hộ, dư luận xã hội đồng thuận cao. Tài liệu giáo dục địa phương được biên soạn công phu, thẩm định kỹ lưỡng, phát hành kịp thời và đưa vào giảng dạy đúng theo lộ trình.

Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học được vận dụng linh hoạt nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tất cả các trường đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số điểm nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp trực tuyến với Sở GD&ĐT Bình Định về giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp trực tuyến với Sở GD&ĐT Bình Định về giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT.

Về hạn chế, khó khăn, vướng mắc, theo ông Đào Đức Tuấn, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 được tiến hành trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Cơ sở vật chất một số đơn vị chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến việc thực hiện Chương trình. Một số trường còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng chức năng; đồ dùng, trang thiết bị đã xuống cấp.

Một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa chủ động trong việc tự nghiên cứu, tiếp cận với chương trình mới, việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học còn gặp khó khăn nhất định. Nhà trường chưa thực hiện được quyền tự chủ cho tổ bộ môn sắp xếp lại nội dung, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh ở trường mình.

Đại biểu tham dự tại đầu cầu Sở GD&ĐT Bình Định.

Đại biểu tham dự tại đầu cầu Sở GD&ĐT Bình Định.

Nhà trường chủ động, thầy trò năng động, sáng tạo

Tại buổi làm việc, chia sẻ của các cơ sở giáo dục của Bình Định đã làm rõ những kết quả, thuận lợi và cả khó khăn vướng mắc trong triển khai từ thực tiễn. Điểm chung, tinh thần đón nhận triển khai chương trình mới từ lãnh đạo đến các nhà trường, thầy cô đều rất tốt. Chương trình GDPT 2018 được đánh giá cao; đặc biệt trong việc giúp nhà trường, thầy cô chủ động, sáng tạo hơn và học sinh năng động, sáng tạo, tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Như tại Trường tiểu học Cát Hiệp, huyện Phù Cát, thông tin từ Hiệu trưởng nhà trường, sau gần 3 năm triển khai, nhà trường đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch. Chất lượng học sinh bảo đảm theo chuẩn đầu ra, có một số điểm nổi trội hơn là học sinh mạnh dạn, tự tin, biết thể hiện quan điểm của mình. Cơ sở vật chất được đầu tư, bổ sung kịp thời.

Hiệu trưởng Trường THCS Cát Lâm, huyện Phù Cát đánh giá, Chương trình GDPT 2018 hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường. Điều kiện triển khai thực hiện tại trường cơ bản thuận lợi. Với môn Khoa học tự nhiên, giáo viên của nhà trường đã tham gia bồi dưỡng, được cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy bộ môn. Qua hai năm thực hiện với lớp 6, lớp 7, mức độ tiếp thu học sinh với chương trình mới tương đối tốt.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tây Sơn, dù ở vùng khó khăn nhưng việc triển khai Chương trình GDPT 2018 cũng khá thuận lợi. Bảo đảm 100% học sinh có SGK, nhà trường đã đầu tư kinh phí để cấp phát cho học sinh dân tộc Bana, sau đó cuối năm học thu lại để dành cho lớp sau. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường được trang bị đầy đủ, hiện 4 phòng chức năng đang được xây dựng. Đội ngũ giáo viên cơ bản đã nắm được chương trình, SGK mới và tổ chức dạy học bước đầu đạt hiệu quả...

Bình Định thuận lợi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ảnh 3

Đại diện các vụ cục của Bộ GD&ĐT trao đổi tại buổi làm việc.

Chia sẻ về tình hình triển khai Chương trình GDPT 2018 tại huyện Phù Cát, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, số lượng giáo viên trong các nhà trường trên địa bàn được quan tâm bổ sung. Riêng môn Khoa học tự nhiên, thầy cô hầu hết đã qua lớp đào tạo bồi dưỡng và được cấp chứng chỉ; hiện tổ chức dạy học lớp 6, lớp 7 môn học này tương đối tốt.

Về cơ sở vật chất, trong bối cảnh nhu cầu nhiều nhưng ngân sách địa phương có hạn, ngành Giáo dục tham mưu UBND huyện đầu tư theo từng lớp, ưu tiên trước cho lớp 6, sau đó đến lớp 7, 8, 9… Mua trang thiết bị dạy học bảo đảm đủ và vượt. Kinh phí phân về cho các trường cũng bảo đảm 19% cho chi thường xuyên theo quy định.

Từ thực tế triển khai, địa phương và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh kiến nghị Nhà nước cấp sách miễn phí cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi vùng sâu vùng xa. Các nhà xuất bản cần cung cấp đủ số lượng sách và gửi trước thời gian tập huấn để giáo viên có thời gian tham khảo... Tăng tỷ lệ giáo viên/lớp với cấp tiểu học; bảo đảm đủ số lượng người làm việc tại các phòng GD&ĐT...

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp.

Chuẩn bị chu đáo để đón đoàn giám sát

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội được Đảng, Nhà nước, nhân dân đặc biệt quan tâm.

Ngày 29/8/2022, Quốc hội có Nghị quyết số 581 quyết định thành lập 4 đoàn giám sát tối cao; trong đó có 2 đoàn giám sát tối cao ở cấp Thường vụ Quốc hội và 2 đoàn giám sát tối cao cấp độ Quốc hội.

Thực hiện Nghị quyết số 581, Quốc hội đã ban hành Quyết định 59 về thành lập đoàn giám sát và chọn 8 địa phương Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát trực tiếp, trong đó có Bình Định.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành Giáo dục Bình Định trong triển khai đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Thứ trưởng đồng thời đưa ra những lưu ý khi địa phương, cơ sở giáo dục chuẩn bị đón đoàn giám sát.

Trong đó, cán bộ, giáo viên phải nắm chắc, hiểu sâu chương trình mới. Khi báo cáo, trả lời đoàn giám sát cần rõ, thẳng thắn, đầy đủ, trung thực, nêu được cả điểm mạnh, hạn chế và chỉ rõ nguyên nhân… để đoàn giám sát đưa ra kết luận cuối cùng phản ánh đúng, khách quan những gì ngành Giáo dục đã và đang làm.

"Giáo dục là một quá trình và cần có thời gian đủ lớn để đánh giá kết quả. Cùng đó, khi xây dựng chương trình, có những việc triển khai được ngay; nhưng cũng có việc cần cả quá trình, không phải có sẵn, đầy đủ mọi điều kiện mới làm. Ví dụ như triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, cần lộ trình từng bước để chuẩn bị đội ngũ có thể làm chủ được các phân môn của môn học", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý

Thứ trưởng hoanh nghênh Sở GD&ĐT Bình Định đã hoàn thành việc tổ chức bồi dưỡng cho 204 giáo viên môn Tin học và Công nghệ cấp tiểu học, 901 giáo viên môn Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 512 giáo viên môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS để đáp ứng việc giảng dạy các môn học này.

Sau cuộc họp hôm nay, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tổ chức cuộc họp với các đơn vị đoàn giám sát sẽ làm việc trực tiếp để chuẩn bị chu đáo, tốt nhất cho việc đón đoàn tới đây, đặc biệt là các vấn đề về chuyên môn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.