Nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh và tiếng Anh chuyên ngành, giúp HS từng bước tiếp cận với chương trình môn học, từ năm học 2018 - 2019, Trường THCS số 1 Phố Ràng, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đẩy mạnh dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác và dạy các môn học khác (Toán, các môn khoa học) bằng tiếng Anh. Việc dạy và học môn Toán nói riêng và các môn KHTN bằng tiếng Anh giúp học sinh sớm hội nhập quốc tế, thầy, trò có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp nhận nhanh kiến thức mới.
Chia sẻ tính ưu việt của chương trình dạy học tích hợp, thầy giáo Phạm Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Phố Ràng cho biết: “Dạy và học song ngữ Việt - Anh giúp HS được tiếp cận với phương pháp học tập mới, được bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Anh, có thêm cơ hội được tiếp cận với nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Từ đó, giúp HS thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các bộ môn khoa học khác bằng tiếng Anh”.
Trong những năm gần đây, việc thay đổi phương pháp giảng dạy mới đã từng bước áp dụng ở các trường phổ thông nhằm phát huy tính sáng tạo, năng động, chủ động tham gia vào quá trình học tập của HS dưới sự tổ chức hỗ trợ của GV. Các chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho HS.
Với những ưu thế đó, cô giáo Vương Thị Thu Trâm, Trường THPT Vĩnh Bình (Tiền Giang) luôn sáng tạo trong tiết dạy Tiếng Anh theo hướng tích hợp. Với đề tài “Nâng cao kỹ năng sống cho HS thông qua phương pháp dạy học dự án môn Tiếng Anh”, cô Trâm đã mang đến cho HS những giờ học sinh động, hấp dẫn. Thông qua giải pháp này, HS ngày càng thích học bộ môn Tiếng Anh hơn. Các em vừa học lại vừa được chơi, được thể hiện bản thân và được khẳng định mình.
Đề xuất cách dạy môn Ngữ văn theo hướng tích hợp giúp học sinh hội nhập tốt với nền GD quốc tế, cô giáo Trần Thị Ánh Thu, Trường ĐH Khánh Hòa cho rằng, chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp 4.0, người dạy Ngữ văn cần dạy theo hướng mới: Sư phạm tích hợp để vừa xử lý những tình huống sư phạm khéo léo, nghệ thuật, vừa đảm bảo truyền đạt kiến thức nền lại vừa cập nhật kiến thức văn hóa - xã hội - pháp luật - giáo dục phù hợp với thực trạng xã hội và tâm sinh lý người học hiện nay; biến quá trình dạy học thành quá trình đồng sáng tạo.