Bí quyết dạy con làm việc nhà dễ dàng

Dạy con làm việc nhà không phải là quá khó nếu bạn có một vài bí quyết truyền cảm hứng, để bé luôn vui vẻ và tự giác thực hiện.

Bí quyết dạy con làm việc nhà dễ dàng
Bi quyet day con lam viec nha de dang
Tìm niềm vui trong công việc. Cho bé đóng vai robot hoặc siêu nhân khi dọn đồ chơi. Cha mẹ có thể tìm những bài hát vui nhộn khi bé làm việc.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-2
Cùng làm với trẻ. Thay vì muốn trẻ một mình dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, bạn hãy nhẹ nhàng đề nghị giúp một tay cho những công việc nặng hơn như cùng mang sọt đựng đồ chơi, cất những đồ chơi trên cao…Hãy cùng làm với trẻ và xem công việc hai mẹ con cùng tham gia như một trò chơi, cùng thi đua làm tốt và nhanh nhất.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-3
Khen thưởng khi trẻ làm tốt. Bạn hãy khen nếu trẻ làm tốt, khuyến khích khi trẻ chưa quen với việc thực hiện việc được giao tốt. Đừng kiệm lời khen ngợi hay động viên trẻ, vì trẻ sẽ cảm thấy tự hào và vui vẻ hơn khi được tán thưởng cho phần công việc mình làm tốt.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-4
Hãy giao việc cho con một cách cụ thể vì giao việc chung chung sẽ khiến con chây ì, không chịu làm. Thay vì nói: “Bin dọn phòng nhé, Bin nhớ dọn vệ sinh nhà tắm tầng 2…” , hãy chỉ dạy con một cách cụ thể và rõ ràng nhất: “Con nhớ cọ bồn cầu nhé! Nhớ dùng nước tẩy đấy!”.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-5
Cho trẻ chọn việc phù hợp với sức lực và khả năng. Trong việc phân công, bạn nên cho trẻ tập dần từ những việc nhỏ để tạo hứng thú khi thực hiện thay vì áp đặt các công việc mà trẻ không hào hứng tham gia.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-6
Nếu trẻ muốn thử lau nhà với bạn, nên cho thử và gợi ý về việc sắm thêm một cây lau nhà nhỏ. Vừa lau nhà vừa hát theo tiếng nhạc những bài hát trẻ yêu thích cũng là cách giúp con thêm hứng thú. Quan trọng là tạo cho trẻ sự vui vẻ khi làm, dù việc nhỏ nhưng hãy luôn khiến trẻ tin là công việc đó thật thú vị.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-7
Nhẹ nhàng mà tâm lý. Áp đặt không phải cách để bé chịu làm việc nhà. Thay vì đưa mệnh lệnh thì cha mẹ nên nhẹ nhàng, ví dụ: "Mẹ rất vui nếu con giúp mẹ...". Hãy khiến bé tự tin với những thành quả của bé, chẳng hạn: "Con tự gấp chăn à, trông đẹp quá". Một khi có cảm giác được độc lập thì bé sẽ có động lực để giúp mẹ nhiều hơn nữa.

Bi quyet day con lam viec nha de dang-Hinh-8
Tìm các thách thức khó hơn. Về lâu dài, cách khen thưởng sẽ giảm dần tác dụng. Thay vào đó, hãy cung cấp cho bé một công việc thách thức, khó khăn hơn rồi tặng phần thưởng mới, xứng đáng. Chẳng hạn, nếu bé muốn cọ cốc nhựa, nên thách thức để bé cọ làm sao cho nhanh và sạch hơn. Hoặc thay vì nhổ cỏ dại trong vườn, có thể cho bé một cái cào (hay xẻng) nhỏ để bé xới đất hay trồng hoa.
Theo Kiến thức/Alobasi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.