Bí ẩn đường tàu điện ngầm số 2 ở Moscow

GD&TĐ - Metro-2 được cho là một trong những hệ thống đường sắt ngầm bí mật nhất trên thế giới. Tuyến đường này được cho là tồn tại dưới hệ thống tàu điện ngầm Moscow và nó được dành riêng cho giới tinh hoa của Liên Xô cũ…

Các đường chấm thể hiện các tuyến Metro-2 bí mật.
Các đường chấm thể hiện các tuyến Metro-2 bí mật.

Lịch sử dự án đường tàu điện ngầm

Ivan Bạo chúa là Đại công tước Moscow từ năm 1533 - 1547.
Ivan Bạo chúa là Đại công tước Moscow từ năm 1533 - 1547.

Một số người nói rằng, tuyến tàu điện ngầm này vẫn hoạt động cho đến ngày nay. Hơn nữa, thay vì chỉ đơn thuần là một hệ thống đường sắt ngầm, một số nhà nghiên cứu cho rằng, toàn bộ khu nhà nhiều tầng tồn tại dưới Moscow, có lẽ sâu tới 15 tầng.

Rất lâu trước khi các kế hoạch cho hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow được phát triển, Nga đã có một lịch sử lâu dài về các cấu trúc và địa điểm bí mật dưới lòng đất, bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước. Một trong các ví dụ kinh điển là một căn phòng bí mật chứa hàng trăm văn bản cổ dưới điện Kremlin.

Sau này các văn bản cố điển đã bị mất một cách bí ẩn vào những năm 1500. Đó là những bản thảo vô giá từ thư viện Byzantine. Việc chúng đã bị phá hủy hoàn toàn hay vẫn được lưu trữ ở một địa điểm bí mật nào đó vẫn còn là vấn đề gây tranh luận.

Cuối thế kỷ 16, Ivan Bạo chúa giám sát mạng lưới ngầm của riêng mình. Ông dùng nơi này để giam cầm, tra tấn và thậm chí sát hại bất cứ ai muốn vượt qua mình.

Có lẽ một chi tiết còn ớn lạnh hơn về những mạng lưới tra tấn ngầm này là số phận của những người đã làm việc tại đó. Theo lời kể, bất kỳ ai liên quan đến họ đều bị đưa đến các căn phòng dưới lòng đất và bị xử tử để bảo vệ những bí mật này.

Bí ẩn đường tàu điện ngầm số 2 ở Moscow  ảnh 2

Nhiều nguyên liệu thô tạo nên đường ngầm Moscow và tàu điện ngầm Metro-2 là từ đá, chất liệu đã làm nên vẻ đẹp lộng lẫy của các tòa nhà của hoàng gia Nga.

Mặc dù các kế hoạch về một hệ thống ngầm tiên tiến đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, công việc vẫn chưa thực sự bắt đầu cho đến đầu những năm 1930. Theo lệnh của Stalin, một phần lớn vật liệu đến từ các tòa nhà hàng thế kỷ đã bị phá bỏ hoàn toàn và tước bỏ mọi thứ có thể sử dụng được.

Một phần, điều này chắc chắn có liên quan đến khái niệm “tầng lớp thượng lưu” và sự trả lại của cải cho người dân - ít nhất là trên lý thuyết mà người ta lý giải với người dân. Có lẽ đây là điều làm sáng tỏ nhất điều gì làm nền tảng cho hệ tư tưởng đó.

Phần lớn công việc trong hệ thống tàu điện ngầm Moscow được tiến hành bằng tay, do thiếu các công cụ thích hợp. Ngoài ra, điều này cũng thể hiện sự cam kết của các công dân Liên Xô đối với chính quyền. Ngoài ra, nhiều người cho rằng khối lượng công việc khổng lồ này có sự tham gia của các tù nhân, mặc dù không thể tìm thấy bất kỳ biên bản nào về việc lao động cưỡng bức đó.

Những người khẳng định mạng lưới bí mật tồn tại dưới mạng lưới đường sắt chính thức nói rằng, chỉ những cá nhân được chọn lựa kỹ càng mới được phép làm việc trên các tuyến không chính thức. Những người này chắc chắn không phải là những người có thể có tư tưởng khác với tư duy được chính thức công nhận. Dù sao đi nữa, bất kể ai làm việc trên những phần nào của hệ thống đường tàu điện ngầm thì đây vẫn là một công việc kéo dài, vất vả và căng thẳng.

Nhiều phần đường hầm được thực hiện bằng tay.
Nhiều phần đường hầm được thực hiện bằng tay.

Kết quả của sự hoang tưởng?

Stalin.
Stalin.

Mặc dù có bất kỳ lý do chính thức nào cho việc xây dựng đường ngầm Moscow, nhưng lý do cho công cuộc xây dựng hệ thống Metro-2 rất có thể là từ… sự hoang tưởng.

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, nhiều người bắt đầu kín đáo phản ứng đối với Stalin cũng như những gì ông đại diện và những người cai trị dưới quyền của ông. Trên thực tế, sự thù hận tiềm ẩn này đã hình thành trong nhiều năm đối với nhiều người trong cộng đồng Liên Xô.

Stalin thực sự quan tâm đến những toan tính trong cuộc đời mình. Nhiều người cho rằng hệ thống Metro-2 và các khu sinh hoạt rộng lớn dưới lòng đất kết nối với nó được thiết lập để Stalin và những người đồng chí với ông nào có thể trốn thoát nếu một cuộc cách mạng khác diễn ra, nhất là trong tình huống đặc biệt, có thể dẫn đến nguy hiểm ngay lập tức đến tính mạng của vị lãnh tụ này. Chính vì thế, giả thuyết rằng chỉ có một số người được lựa chọn để xây dựng và điều hành hệ thống đường ngầm này là có cơ sở.

Oleg Gordievsky.
Oleg Gordievsky.

Mặt khác, chỉ có những người có giấy tờ thông quan đặc biệt tối mật mới có thể vào hệ thống Metro-2. Điều đó về cơ bản có nghĩa là chỉ dành cho giới tinh hoa. Dường như, những điều kiện này dường như vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, ít nhất là không chính thức. Vì nhiều lý do khác nhau, nhiều nhà nghiên cứu đã xin phép vào các đường hầm được cho là thuộc hệ thống đường Metro 2, nhưng hầu như tất cả đã bị từ chối.

Theo một số nguồn tin, vào cuối năm 2008, công đoàn Moscow Metro đã thực hiện những nỗ lực kín đáo để thu hút những người lái xe chọn lọc cho “các tuyến đường bí mật”. Tất nhiên, những thứ này chỉ dành cho các dự án hợp pháp của chính phủ.

Tuy nhiên, với nhiều tin đồn về mạng lưới đường tàu điện ngầm Metro-2 bí ẩn, có thể dễ dàng hiểu tại sao các nhà nghiên cứu lại rất quan tâm đến hệ thống này. Nếu những tuyên bố là đúng, hoạt động nào có thể đang diễn ra dưới thành phố Moscow ngày nay?

Mặc dù có thể “trừ hao” độ chính xác của các báo cáo liên quan đến Metro-2, nhưng các tuyên bố về các tuyến độc quyền và “các chuyến tàu ngắn” được quan tâm đặc biệt. Những điều này có lẽ là để duy trì sự an toàn và bí mật ở mức độ cao nhất có thể, đến mức các đoàn tàu thường chỉ có gồm 1 toa chở khách với chỗ cho một số lượng người tối thiểu.

Nhà nghiên cứu Yuri Zaitsev cho rằng, có tới bốn đường tuyến metro độc quyền và bí mật vẫn hoạt động cho đến ngày nay. Các điểm này kết nối với các địa điểm quan trọng xung quanh Moscow và từ các địa điểm quan trọng khác có thể đến được.

Những tuyên bố này dường như đã được chứng thực bởi Bộ trưởng chính phủ một thời Mikhail Poltoranin. Ông từng tuyên bố: “Tôi biết rằng Metro-2 có các nhánh đi ra ngoại ô để chỉ huy có thể di chuyển ra khỏi tâm chấn của một cuộc tấn công hạt nhân”. Ông cũng tuyên bố rằng, mạng lưới ngầm rất “rộng lớn” và có thể dễ dàng “làm chỗ ẩn náu cho rất nhiều người”.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nhiều chính trị gia cấp cao đã đứng ra xác nhận sự tồn tại của Metro-2. Mặc dù có thể dễ dàng bác bỏ nhiều tuyên bố như vậy, nhưng cũng có nhiều tuyên bố có vẻ khá thuyết phục. Cựu bộ trưởng thông tin Alexander Muzykantskiy nói rằng, mạng lưới khổng lồ được “thiết kế để bảo đảm hoạt động ổn định của giới lãnh đạo chính trị và quân sự cấp cao trong thời gian xảy ra xung đột vũ trang, bao gồm cả xung đột hạt nhân”.

Oleg Gordievsky, một người đào tẩu khỏi Liên Xô, còn đưa ra những tuyên bố đáng lưu tâm hơn. Ông cảnh báo: “Bạn vẫn chưa biết bí mật chính của KGB: Đó là một thành phố ngầm khổng lồ, một mạng lưới liên lạc giữa toàn bộ cơ sở vật chất như vậy. Nhưng tất nhiên, họ sẽ không bao giờ cho bạn thấy”.

Bí ẩn đường tàu điện ngầm số 2 ở Moscow  ảnh 6

Thành phố dưới lòng đất?

Người hát rong trong đường tàu điện ngầm.
Người hát rong trong đường tàu điện ngầm.

Nhiều nguồn tin cho rằng, có thể còn nhiều hơn nữa dưới và xung quanh tuyến Metro-2, chứ không chỉ là một mạng lưới đường sắt. Chẳng hạn như một số boongke ngầm dung để thoát khỏi sự hủy diệt hạt nhân.

Tuy nhiên, có vẻ như những boongke này không chỉ đơn thuần là phòng cấp cứu. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng, chúng được trang bị trong sự sang trọng tối đa. Hơn nữa, chúng được thiết kế để đáp ứng thời gian lưu trú dài ngày trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Những người tố giác và đào tẩu khẳng định rằng những boongke này dành riêng cho các thành viên trung thành, cấp cao. Ngoài ra, mỗi người sẽ có thể đưa toàn bộ gia đình của họ vào những tòa nhà chung cư sang trọng dưới lòng đất.

Có lẽ một tin đồn thậm chí còn lạ lùng và hấp dẫn hơn xung quanh hệ thống Metro-2 là sự tồn tại của một “thành phố bên dưới thành phố” của Ramenki. Nó thậm chí còn được mệnh danh là Ramenki-43. Thành phố bí mật này được phát triển để làm nơi ở của giới tinh hoa Xô Viết trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc một thảm họa tương tự.

Nhiều người đã đưa ra tuyên bố về thành phố ngầm bí mật này, trong đó có một cựu sĩ quan KGB. Ông nói rằng mạng lưới ngầm có thể dễ dàng chứa khoảng 15.000 người. Ngoài ra, thành phố còn ở nhiều cấp độ khác nhau và được kết nối với các địa điểm bí mật khác xung quanh Moscow.

Người ta cho rằng, có thể tiếp cận thành phố ngầm này từ một khu đất bị bỏ hoang gần Đại học Moscow. Những lối vào bí mật được cho là nằm rải rác xung quanh Moscow.

Những người ưa thích những câu chuyện ly kỳ cho thấy rằng có những lối vào bí mật vào mạng lưới ngầm này từ bên trong các tòa nhà dường như “chưa hoàn thành” xung quanh thành phố Moscow. Điều đáng ngạc nhiên là có khá nhiều địa điểm như vậy.

Những khu đất trống này có đủ mọi hình dạng - từ bệnh viện chưa hoàn thành đến bãi đậu xe và tất cả các kiểu tòa nhà chưa hoàn thành. Truyền thuyết đô thị xung quanh Moscow nói rằng, tất cả hoặc một số tòa nhà bị bỏ hoang này có lối vào mạng lưới ngầm bí mật này.

Điều thú vị là nhiều “lối vào bí mật” này thường thu hút các thành phần xấu trong xã hội, từ các băng đảng ma túy đến các giáo phái cuồng tín. Những địa điểm này cũng thu hút những người vô gia cư, những người chỉ đơn thuần tìm kiếm một nơi an toàn để ngủ. Nếu ai đó đi bộ quanh Moscow và đến những khu vực xa xôi này, họ có thể sẽ ngạc nhiên về những gì họ nghe thấy.

Bí ẩn đường tàu điện ngầm số 2 ở Moscow  ảnh 8

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.