Bé đi nhà trẻ sớm sẽ mau dày dạn và đối xử đúng mực hơn với mọi người

Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp, việc gửi con đến nhà trẻ sớm trước 3 tuổi sẽ giúp chúng nhanh phát triển khả năng giao tiếp xã hội hơn so với việc nuôi ở nhà hoặc giao cho người giúp việc trông nom.

Bé đi nhà trẻ sớm sẽ mau dày dạn và đối xử đúng mực hơn với mọi người

Các nhà khoa học tại Đại học Sorbonne, Pháp đã tiến hành theo dõi biểu hiện cảm xúc của khoảng 1.500 trẻ em Pháp từ độ tuổi sơ sinh đến khi 8 tuổi. Để phục vụ nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với các phụ huynh nhằm tìm hiểu thái độ và sức khỏe tinh thần của trẻ.

Theo Telegraph, cuộc khảo sát được thực hiện khi trẻ khoảng 3, 5,5 và 8 tuổi. Các mục khảo sát được chia thành 25 mục khác nhau, tập trung vào các vấn đề cảm xúc và cách cư xử của trẻ, ví dụ như kỹ năng xã hội, cách kết bạn, hiếu động thái quá, tính lơ đễnh hay cách hành xử.

Kết quả nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những bé đi nhà trẻ trước 3 tuổi có biểu hiện tính xã hội cao hơn so với bé không đi nhà trẻ. Ngạc nhiên là chúng có cách hành xử tốt và đúng mực hơn với các thành viên khác trong gia đình.

Tiến sĩ Maria Melchior, một đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Cho trẻ tiếp xúc với dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng cao trong những năm đầu đời giúp chúng mau phát triển kỹ năng cảm xúc và nhận thức, ngăn ngừa những khó khăn về khả năng thể hiện cảm xúc và hành vi xã hội sau này".

Mặc dù vậy đây không hẳn là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về lợi ích của việc cho trẻ đi nhà trẻ sớm. Hồi năm 2010, một nghiên cứu của Viện y tế Quốc gia Mỹ cũng phát hiện ra rằng, trẻ em được chăm sóc tốt tại các nhà trẻ ít khi có biểu hiện xấu tính, cáu bẩn với người khác. Ngoài ra khi những đứa trẻ này trưởng thành, chúng cũng có kết quả học tập và nhận thức tốt hơn.

Deborah Lowe Vandell, đồng tác giả nghiên cứu trên chia sẻ: "Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của sự tương tác giữa trẻ và bảo mẫu. Chúng ta có thể thấy những tác động về lâu dài khi trẻ được chăm sóc bởi các bảo mẫu giỏi và môi trường nhà trẻ chất lượng".

Mặc dù vậy cũng cần chú ý rằng, nghiên cứu chỉ tập trung tìm hiểu mối liên hệ giữa chăm sóc ở nhà trẻ và hành vi của trẻ. Do đó điều này không có nghĩa rằng, việc chăm sóc trẻ ở nhà là không tốt. Nhưng nghiên cứu trên đã phần nào cởi được "nút thắt" trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh về việc có nên cho trẻ đi nhà trẻ quá sớm hay không.

Rõ ràng đó là việc nên làm và các bậc phụ huynh cũng bớt được phần nào gánh nặng chăm sóc. Nếu được được chăm sóc trong môi trường nhà trẻ chất lượng, thậm chí những trẻ sẽ càng sớm dạn dày và học được cách kết nối, giao tiếp xã hội nhanh hơn so với những đứa trẻ chỉ được chăm sóc ở nhà.

Tuy nhiên một mối lo khác mà các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc khi cho trẻ đi nhà trẻ sớm, đó là nguy cơ lây nhiễm bệnh tất từ các bạn nhỏ khác. Trên hết sức đề kháng của trẻ trong giai đoạn này còn khá yếu nên việc tiếp xúc với bệnh tật quá sớm cũng không tốt.

Nghiên cứu trên đã được xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng mới đây.

Theo Vnreview/Telegraph

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ