Bầu cử Ukraine: Truyền thông vất vả dự đoán kế hoạch tương lai của ông Zelensky

GD&TĐ - Truyền thông trong và ngoài châu Âu đang nói về chiến thắng áp đảo của danh hài Vladimir Zelensky trong cuộc bầu cử Ukraine hôm 21/4 vừa qua và cố gắng xem nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ diễn ra như thế nào.  

Danh hài Ukraine Zelensky  đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống với hơn 73,17% số phiếu bầu
Danh hài Ukraine Zelensky đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống với hơn 73,17% số phiếu bầu

Danh hài Ukraine Zelensky đã có được 73,17% số phiếu bầu - Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết hôm qua (22/4) sau khi 95,06% số phiếu bầu được kiểm.

Tờ báo Le Monde nói Ukraine đang tạo ra một “cú nhảy vào nơi chưa hề biết tới” khi ông Zelensky “thể hiện một sự thay đổi sâu sắc”. Báo Le Figaro gọi chiến thắng áp đảo của ông Zelensky là một “chiến thắng điên rồ” và cho rằng chiến dịch thân thiện với truyền thông của ông có thể thay đổi quy tắc các chiến dịch trong tương lai, không chỉ ở Ukraine mà còn khắp châu Âu.

Về phía các báo Anh, hãng tin Telegraph lập luận rằng “một sự thiếu cải cách” trong vòng 5 năm qua đã khiến cho người dân ủng hộ Zelensky. Tuy nhiên, tờ báo này cũng nói rằng rất ít người biết về các kế hoạch của tổng thống mới đắc cử.

Hãng tin Guardian cũng đề cập tới việc thiếu thông tin về các chính sách tương lai của ông Zelensky trong bài phát biểu chiến thắng của ông hôm chủ nhật vừa qua. Tờ báo Anh này cho rằng người dân dường như đang có “sự lựa chọn ít tồi tệ nhất” hơn là nhiệt tình ca ngợi một trong 2 ứng cử viên.

Theo tờ báo Mỹ Washington Post, các cử tri Ukraine “đã trách móc giới cầm quyền” bằng cách lựa chọn ông Zelensy và “thông điệp chống thành lập, chống chiến tranh và cải cách” của ông.

Tờ New York Times cho rằng các cử tri đã đưa ra tín hiệu rằng họ đã mệt mỏi với việc những công việc thiết lập và quan tâm tới các vấn đề trong nước như tham nhũng. Theo tờ báo này, nhiều cử tri cho biết sự lựa chọn của họ giống một cuộc bỏ phiếu phản đối chống lại ông Poroshenko hơn là một chương trình ủng hộ đối thủ của ông.

Tờ báo Der Spiegel của Đức cũng cho rằng ông Poroshenko đã “bị trừng phạt”, theo đó, người Ukraine thể hiện rằng họ đã “mệt mỏi với các chính trị gia chỉ biết tới lợi ích cá nhân của mình”. Đồng thời, tờ Der Spiegel cũng chỉ ra rằng kế hoạch chính trị của ông Zelensky phần lớn chưa được biết tới, ngoại trừ một số ý tưởng chung chung.

Hãng tin Frankfurter Allgemeine Zeitung nhận xét rằng ông Zelensky đã bị chỉ trích vì chú ý quá ít tới các chi tiết chính trị. Ông giới thiệu nhóm của ông chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử và đưa ra ít chi tiết về việc chỉ định các chức vụ trong tương lai – tờ báo này nói thêm.

Tờ Politico nói rằng bình luận của ông Zelensky đến nay khiến người ta khó đoán về bước tiếp theo của ông. Đồng thời, cũng cho rằng chiến thắng áp đảo của ông Zelensky sẽ dẫn tới sự mong đợi lớn của hàng triệu người dân Ukraine đã ủng hộ ông.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ