Bảo quản nhà cửa khi trời nồm ẩm

GD&TĐ - Tiết trời nồm như những ngày này ở các tỉnh phía Bắc, nhà cửa rất ẩm ướt khó chịu.

Bảo quản nhà cửa khi trời nồm ẩm

Cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn.

Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

Để đối mặt với nồm ẩm, chúng ta thường tăng cường lau dọn để nhà khô sạch. Tuy nhiên, chớ có dùng nước nóng mà hãy sử dụng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà.

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tốt nhất để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những gia đình có trẻ nhỏ và người già.

Dùng máy hút ẩm cũng là một giải pháp hiệu quả. Nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Đối với tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm nhiều, hãy sử dụng hộp hút ẩm để hạn chế ẩm mốc. Các hộp hút ẩm này có bán nhiều ở các siêu thị lớn, các cửa hàng bán đồ của Nhật Bản, Hàn Quốc với giá khoảng 40.000 đồng/hộp, sử dụng được trong khoảng 2 - 4 tuần.

Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có máy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng.

Với đồ điện tử (như tivi, đầu đĩa, máy tính), nhớ để chúng ở chế độ chờ nhằm hạn chế ảnh hưởng của hơi nước đến những linh kiện bên trong. Những thiết bị nhỏ (điều khiển, máy ảnh, sạc điện thoại và kể cả điện thoại khi không sử dụng…) hãy cho vào tủ hút ẩm hoặc mua túi hút ẩm và đặt vào hộp kín.

Trời nồm thường kéo theo mùi hôi trong nhà do ẩm mốc. Hãy sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavender, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.