Báo Mỹ giải mã cơn khát trực thăng Nga của Trung Quốc

Lí giải hiện tượng Trung Quốc liên tiếp đặt mua số lượng lớn loại trực thăng Mi-171 từ Nga, chuyên trang quân sự Mỹ Strategypage cho rằng, có thể động thái này xuất phát từ những toan tính của Trung Quốc trong quá trình nội địa hóa loạt trực thăng hàng khủng của Nga và cả những “thỏa thuận ngầm” giữa Nga và Trung Quốc để hai bên cùng hưởng lợi.

Báo Mỹ giải mã cơn khát trực thăng Nga của Trung Quốc
Báo Mỹ giải mã cơn khát trực thăng Nga của Trung Quốc ảnh 1
Trực thăng vận tải Mi-171E của Nga. Ảnh: Rian.ru

Theo Strategypage (9/8), mới đây Tập toàn Trực thăng Nga đã chuyển giao nốt 52 chiếc trực thăng Mi-171E theo đơn hàng được kí kết từ năm 2012 cho Trung Quốc. 

Đây là mô hình trực thăng vận tải có thể mang theo 37 người hoặc 4 tấn hàng hóa và được trang bị động cơ hoạt động đặc biệt hiệu quả trong các điều kiện ở độ cao và nóng.

Tờ báo cho rằng, loại trực thăng này rất hữu ích cho phía Trung Quốc trong các hoạt động ở Tây Tạng, một nơi có nhiều khu vực ở độ cao trên 4.000 mét. 

Về phía Trung Quốc cũng tỏ ra khá thích trực thăng Mi-17 và cả trực thăng cũ hơn là Mi-8. Hiện nay Trung Quốc có một đội ngũ trực thăng Mi-171 hoạt động lên tới 160 chiếc.

Vào năm 2008, Trung Quốc ký các thỏa thuận cho phép sản xuất một cách hợp pháp trực thăng Mi-171, nhưng nước này vẫn đang mua loại trực thăng Mi-171 từ Nga bởi vì Trung Quốc cần thời gian để thiết lập các cơ sở sản xuất và cần nhiều trực thăng vận tải quân sự hơn ngay bây giờ, đồng thời nước này cũng có khả năng chi trả khi mua sắm trực thăng.

Hiện nay Trung Quốc đang có khoảng 300 chiếc trực thăng loại Mi-17/Mi-8 và hơn 500 máy bay trực thăng được sản xuất trong nước. 

Hầu hết các các loại trực thăng Z9/Z-19 do các nhà máy sản xuất Trugn Quốc chế tạo được cho là đều dựa trên mẫu trực thăng Eurocopter AS 365 Dauphin, trong khi hàng trăm chiếc trực thăng nội địa khác là trực thăng vũ trang Z-10 được chế tạo dựa trên thiết kế của Nga. 

Hiện tại Trung Quốc thể hiện rõ ưu tiên thiết kế Mi-8/17 và có thể sẽ xây dựng một nghìn hoặc nhiều hơn nữa trực thăng Mi-171 theo sự cấp phép của Nga.

Báo Mỹ giải mã cơn khát trực thăng Nga của Trung Quốc ảnh 2

Trực thăng Mi-8 của Nga. Hiện Trung Quốc có khoảng 300 chiếc trực thăng loại này. Ảnh: Wikipedia

Trong năm 2010, các nhà sản xuất trực thăng Trung Quốc và Nga đã thiết lập một liên doanh để bảo trì và nâng cấp các trực thăng, đặc biệt là các trực thăng do Nga thiết kế. 

Đây là một phần trong một kế hoạch rộng lớn hơn, trong đó có cả việc xây dựng một nhà máy sản xuất trực thăng Mi-171 ở Trung Quốc.

Về cơ bản Mi-171 là một loại trực thăng vận tải có giá rẻ. Nhưng nó có thể dễ dàng được sửa đổi thành phiên bản mang theo được các vũ khí, hoặc bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào khác. 

Thậm chí, một số Mi-171 còn đang được trang bị các radar và bộ phận cảm ứng, để sử dụng cho hoạt động giám sát và do thám. Mi-171 cơ bản được phát triển dựa trên dòng trực thăng Mi-17 những năm 1970, một loại trực thăng có phiên bản xuất khẩu là Mi-8. 

Mi-171 nặng 12 tấn, có thể mang thêm 4 tấn thiết bị, hàng hóa, có phạm vi hoạt động 590 km, tốc độ bay 250 km/h, có phi hành đoàn 3 người và chứa được hàng chục hành khách, tối đa là 40 người, thông thường từ 20-30 người. Riêng thiết bị giá treo ở bên dưới của trực thăng có thể mang thêm được khối lượng 4 tấn.

Đến nay đã có hàng trăm chiếc Mi-171 đã được Nga xuất khẩu. Nó có giá rẻ, khoảng 4-5 triệu USD/chiếc và phù hợp hơn cho các quốc gia không phải là quá giàu. Mi-171 được phát triển đầy đủ vào năm 1998, loại trực thăng này vẫn đang được Nga đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Strategypage tiết lộ, năm 2008, Nga và Trung Quốc ký một thỏa thuận, trong đó Trung Quốc hứa dừng việc đánh cắp công nghệ quân sự của Nga. 

Có vẻ như thỏa thuận đó có chức năng chính giống như một thỏa thuận “hợp tác công nghệ quân sự” mới để ngăn chặn Trung Quốc xuất khẩu những bản sao thiết bị vũ khí của Nga có thể tạo ra sự cạnh tranh với chính các thiết bị nguyên gốc từ Nga.

Thỏa thuận trên lập tức dẫn tới những đề xuất liên quan đến các máy bay trực thăng. Nga đồng ý bán cho Trung Quốc 6 chiếc trực thăng chống ngầm Helix, với đề xuất có thể hợp tác sản xuất chung. Trong khi đó, hợp đồng trực thăng Mi-171 nhanh chóng biến thành dự án nhà máy sản xuất Mi-171 ở Trung Quốc.

Ngoài ra, cũng có một đề nghị giữa Nga và Trung Quốc để cùng nhau phát triển một mẫu trực thăng vận tải cỡ lớn, dựa trên phiên bản trực thăng Mi-26T hiện có, một loại trực thăng nặng 20 tấn có thể mang theo 80 hành khách. 

Đây có lẽ là những hợp đồng phát triển chung khác để sản xuất các phiên bản mới của các thiết kế trực thăng của Nga.

Strategypage nhận định chung rằng, những thỏa thuận như trên có thể đem lại lợi ích đôi bên, và phía Trung Quốc hiện giờ đã có được một nguồn nội địa cung cấp các trực thăng vận tải giá rẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của cả thị trường quân sự và dân sự.

Theo danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ