Diễn đàn là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình phối hợp công tác đã ký kết giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam.
Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy và tăng cường hiểu biết, hợp tác và hỗ trợ phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp. Diễn đàn hướng đến mục tiêu lớn nhất là đóng góp tối đa vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội của đất nước.
Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; các chuyên gia kinh tế, luật sư, giảng viên và các phóng viên nhà báo…
Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin kinh tế, doanh nghiệp trên báo chí để thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, đội ngũ báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp là hai lực lượng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế. Môi trường truyền thông, báo chí là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam, do đó việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân là rất cần thiết.
Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh, báo chí, truyền thông có vai trò lớn trong việc truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh bởi yếu tố tinh thần luôn là sức mạnh đặc biệt của cách mạng Việt Nam và con người Việt Nam. Chính những điều này đã giúp nước ta thu được những thành tựu to lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng cũng như xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời góp phần tạo ra sự chuyển đổi, phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế VN, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN cũng nêu ra tại diễn đàn những tác động tích cực và tiêu cực của báo chí đến sự phát triển của doanh nghiệp. Theo ông, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về thị trường, đầu tư, xu hướng kinh tế và dự báo vĩ mô, đặc biệt trong bối cảnh các sự kiện kinh tế diễn ra nhanh chóng và khó đoán định.
Ngoài việc phản ánh hoạt động kinh doanh và các thách thức của doanh nghiệp, báo chí còn là kênh truyền tải chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, thu hút nhà đầu tư và mở rộng khách hàng cho doanh nghiệp.
Thông tin từ báo chí hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh, chính sách về xanh hóa và số hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đồng thời, báo chí còn giúp doanh nghiệp ra quyết định chiến lược, gửi ý kiến và kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó tạo áp lực thúc đẩy hoạt động minh bạch.