Bán máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ không có lãi

GD&TĐ - Theo các tài liệu được đưa ra trong ấn phẩm “Military Review” của Nga, việc bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ thoạt nhìn thì có lãi, nhưng theo các chuyên gia, trên thực tế đối với Moscow, thương vụ này có thể mang lại những thiệt hại, cả trên quan điểm kinh tế và quan điểm chiến lược.

Bán máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ không có lãi

Theo các chuyên gia, Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện mình là một đối tác không đáng tin cậy. Các máy bay chiến đấu Su-57, cũng như hệ thống phòng không Triumph S-400, có thể bị kiểm soát hoàn toàn bởi NATO. Hơn nữa, để mua máy bay chiến đấu Su-57, Thổ Nhĩ Kỳ gần như chắc chắn sẽ cần một khoản vay từ Nga. Điều này là vô cùng bất lợi.

Tờ báo đề cập thêm đến việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng vũ khí của Nga như thế nào? Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp. Có khả năng sự xuất hiện của S-400 và sự xuất hiện trên lí thuyết của Su-57 tại quốc gia NATO này cuối cùng, sẽ mang lại lợi ích cho chính NATO, ít nhất là về việc có được các công nghệ mà Nga sử dụng.

Nếu một lần nữa Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu một khoản vay với lãi suất thấp hơn nhiều lần so với lãi suất đối với các công ty tín dụng Nga trong nước thì thương vụ này hoàn toàn không mang lại hiệu quả kinh tế cho Nga.

Cần nhớ lại rằng S-400 sẽ được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ bằng hình thức cho vay.

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc mua Su-57. Có khả năng họ sẽ từ chối các máy bay chiến đấu của Nga để duy trì quan hệ hợp tác với NATO.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ