Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; GS. TS. NGND. Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam; ông Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam; GS. TS. Lê Đình Lương - Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, cùng hơn 300 đại biểu là các nhà nghiên cứu, cán bộ, giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc.
Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ 3 về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam là diễn đàn để các nhà khoa học nghiên cứu cơ bản và ứng dụng sinh học cũng như các nhà nghiên cứu về lý luận và phương pháp dạy Sinh học tại Việt Nam công bố, trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học và thảo luận, đề xuất hướng nghiên cứu, hợp tác và phát triển lĩnh vực sinh học và giảng dạy sinh học ở trường phổ thông tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hội nghị lần này không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật về lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và ứng dụng sinh học, giảng dạy bộ môn sinh học để giải quyết những vấn đề trong thực tế với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn tạo sự kết nối, hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giữa các trường đại học, các viện, cơ sở nghiên cứu, trung tâm ứng dụng và các cơ quan ban ngành trong việc đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng về lĩnh vực sinh học trong cả nước, góp phần xây dựng và phát triển mạnh hơn mạng lưới các nhà khoa học trong lĩnh vực sinh học.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Đinh Thanh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay đặt ra nhiều thách thức và đòi hỏi, đặc biệt là đối với giáo dục, làm sao phải đào tạo rađội ngũ lao động chất lượng cao.
Do đó, nghiên cứu và giảng dạy Sinh học phải luôn được đổi mới để đáp ứng yêu cầu xã hội và từng bước hội nhập quốc tế. Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 3 về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam tạo ra một diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, các nhà giáo dục và các nhà quản lý trong lĩnh vực Sinh học ở Việt Nam thảo luận tìm ra những hướng đi thích hợp cho nghiên cứu và giảng dạy Sinh học trong bối cảnh mới.
Hội nghị diễn ra với 1 phiên tổng thể và 3 tiểu ban. Có 179 bài báo khoa học được giới thiệu, trình bày, tập trung vào các nội dung cơ bản: Khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học; Nghiên cứu khoa học cơ bản; Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội.