Về phía tỉnh Bắc Ninh có ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Ngô Văn Liên – Giám đốc Sở GD&ĐT.
Những tiền đề quan trọng trước thềm năm học mới
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã nêu bật những kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017: Toàn ngành Giáo dục đã triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GDPT, GDTX và GDCN và đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động làm thay đổi nhận thức, hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực;
Trong đó nổi bật là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thực, nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, được xã hội đồng thuận và đánh gia cao; công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học được chú trọng; công tác truyền thông được đẩy mạnh và hoạt động ngày càng hiệu quả.
Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên một bước. Các chương trình, đề án thuộc GDTH, GDTX được triển khai có hiệu quả. Các tổ chức, ban ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương đã có những đóng góp bước đầu trong việc xây dựng xã hội học tập.
Các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic quốc tế và thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả cao đã khẳng định chất lượng giáo dục đại trà đã được nâng lên; việc phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HSG, chiến lược đào tạo mũi nhọn của nước ta đã đi đúng hướng và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học
Nhấn mạnh rằng: Năm học 2017-2018, toàn ngành giáo dục nói chung và GDTH, GDTX nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới trong bối cảnh toàn ngành đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và chuẩn bị các điều kiện cho việc đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 88 của Quốc hội.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu rõ: Hội nghị này có nhiệm vụ rất quan trọng, trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp trong năm học vừa qua, khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời chỉ những hạn chế, yếu kém, từ đó xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong GDTH, GDTX của năm học 2017 – 2018 và những năm tiếp theo.
Đồng thời Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận thật kỹ các vấn đề sau đây để có ý kiến đóng góp, tạo sự thống nhất cao về những nhận định, đánh giá tình hình, nhất là những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Từ đó đi sâu phân tích, đánh giá về sự đúng đắn, phù hợp của mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những chủ trương, giải pháp chủ yếu tiếp tục phát triển GDTH, GDTX trong thời gian tới; Tập trung vào những điểm mới cụ thể hoá về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; đặc biệt là về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, nhất là những nhiệm vụ và giải pháp có tính đột phá, góp phần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện… để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm học mới:
Vấn đề quy hoạch mạng lưới trường lớp ở các vùng, miền (ở miền núi, ở khu đô thị, vùng đồng bằng); Việc dự báo số lượng học sinh, học viên để bố trí giáo viên đủ số lượng, cơ cấu, có chất lượng đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục và chuẩn bị cho triển khai CTGDPT mới.
Vấn đề về nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong các cơ sở giáo dục; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm đối với cộng đồng của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Vấn đề tuyển sinh đầu cấp; tổ chức các cuộc thi; quản lí dạy thêm, học thêm; quản lý hồ sơ sổ sách, học bạ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp; Vấn đề lạm thu làm phụ huynh bức xúc.
Công tác triển khai mô hình trường học mới ở THCS; Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh sau THCS, THPT. Việc hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện sau sáp nhập có thuận lợi, khó khăn gì; Việc quản lý tổ chức, hoạt động của các trung tâm, cơ sở Ngoại ngữ, Tin học và trung tâm học tập cộng đồng;
Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ; các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với dân chủ của trường học các cấp; Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục nhằm chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề sai phạm…