Bác sĩ Huyên Thảo: "Cắt tóc máu sớm không giúp trẻ khỏe hơn"

GD&TĐ - "Quyết định cắt tóc máu cho bé là ở các bạn. Cắt tóc máu sớm hay muộn thật sự không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé", bác sĩ Huyên Thảo nhấn mạnh.

Bác sĩ Huyên Thảo: "Cắt tóc máu sớm không giúp trẻ khỏe hơn"

Tóc máu là lớp tóc đầu tiên của trẻ, được hình thành ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Theo bác sĩ Huyên Thảo, cắt tóc máu cho trẻ là một niềm tin và thực hành ở nhiều gia đình, rằng cắt tóc máu cho trẻ sớm, tóc sẽ mọc nhanh hơn, dày hơn, và trẻ sẽ được khỏe hơn.

Tuy nhiên, điều bạn nên nhớ, rằng khi cắt tóc đầu tiên của trẻ, chúng ta chỉ giống như cắt cỏ, có nghĩa là chỉ cắt được phần thân tóc trên da đầu, và hoàn toàn không làm ảnh hưởng gì đến số lượng nang tóc (là rễ để mọc tóc dài ra) nằm ở dưới da đầu.

bac si huyen thao cat toc mau som khong giup tre khoe hon
Có nên cắt tóc máu sớm cho trẻ?

Là bác sĩ chuyên khoa nhi, bác sĩ Huyên Thảo gặp nhiều trường hợp ông bà, bố mẹ mang con cháu dưới 1 tuổi chưa cắt tóc máu, vẻ mặt rất không hài lòng, nói “đến giờ con em chưa mọc tóc nữa”. Nhưng theo quan sát của bác sĩ, em bé rõ ràng có tóc, và rất nhiều sợi tóc nằm ốp sát da đầu, có nghĩa là nang tóc của bé có rất nhiều, và bé không thể nào hói được.

Bác sĩ Huyên Thảo cũng không phủ nhận nhiều trường hợp, sau khi cạo tóc xong, các sợi tóc mọc lên lại dày và cứng hơn hẳn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, bác sĩ chưa thấy có bằng chứng nghiên cứu nào về việc này.

Có một nghiên cứu ở người lớn, trẻ tuổi, cạo lông chân một bên và một bên không cạo, nhiều lần. Nghiên cứu này cho thấy số lượng lông chân và “khối lượng” lông chân được sản xuất trong cùng một thời gian là như nhau.

Bạn cũng nên nhớ, sau khoảng 3 tháng tuổi, vùng tóc sau đầu của trẻ sẽ tự rụng, tự thay tóc mới, mà dân gian chúng ta gọi là rụng tóc vành khăn. Đây hoàn toàn là một hiện tượng sinh lý, và rất tiếc không liên quan đến tình trạng thiếu canxi mà dân gian vẫn giữ niềm tin bền vững!.

Trước 9 tháng tuổi, bé vẫn có nhiều thời gian nằm hơn là ngồi, lật, và đứng. Và đa phần bé sẽ nằm ngửa. Vì vậy cho nên, nếu gia đình cắt tóc máu cho bé sớm quá, có nhiều bé dù đẹp trai đẹp gái cách mấy, cũng nhìn thấy thương. Vì tóc da đầu mọc lỗ chỗ, không đều, đặc biệt có thể nhìn thấy một vùng cánh đồng hoang ngay sau đầu, vì bé nằm nhiều quá.

“Cuối cùng, các bạn nên nhớ rằng, tóc dày không liên quan gì đến hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn cả. Quyết định cắt tóc máu là ở các bạn. Cắt tóc máu sớm hay muộn thật sự không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé”, bác sĩ Huyên Thảo nhấn mạnh.

Theo Vietnammoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ