Bắc Giang tăng cường kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số

GD&TĐ - Ngành Giáo dục Bắc Giang luôn chú trọng việc trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn.

Chủ trì hội nghị là ông Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang và PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Chủ trì hội nghị là ông Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang và PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Ngày 22/4, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình tập huấn “Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số” giai đoạn 1 và 2 trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì hội nghị có ông Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang; PGS.TS Chu Cẩm Thơ - đại diện các chuyên gia nghiên cứu và xây dựng chương trình tập huấn; cùng hơn 2.000 giáo viên, cán bộ quản lý chủ chốt của tỉnh. Sự kiện tổ chức trực tiếp và truyền trực tuyến qua gần 90 điểm cầu tại các Phòng GD&ĐT, các trường THPT.

Trong thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 2/2023, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu Adaptive Learning tổ chức tập huấn cho hơn 2.000 nhà giáo, cán bộ quản lý chủ chốt của tỉnh Bắc Giang. Các thầy cô đã được tập huấn các nội dung: Dạy học phát triển năng lực tự học cho người học; dạy học phát triển năng lực số của người học; dạy học trải nghiệm phát triển năng lực cho người học và dạy học kết hợp (Blended Learning).

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Chương trình tập huấn không chỉ nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng cho giáo viên, cán bộ quản lý mà còn hướng dẫn thực hành để giáo viên có thể chuyển hoá vào hoạt động giảng dạy các cấp học, các môn học cụ thể; được đào tạo để có thể đào tạo lại, hỗ trợ đồng nghiệp của mình những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn.

Chương trình tập huấn cũng thể hiện tính ưu việt trong phương thức tập huấn thông qua việc tập huấn theo nhóm đối tượng, theo mô hình Blended Learning. Phương thức tập huấn này không chỉ giúp tiết kiệm về mặt thời gian, đơn giản trong khâu tổ chức mà còn cho phép tạo cơ hội giúp học viên học tập chủ động, trao cơ hội thực hành các năng lực số, năng lực tự học và học tập trải nghiệm, mang lại hiệu quả thiết thực cho người học; đáp ứng được chiến lược phát triển nguồn nhân lực giáo dục bền vững của Bắc Giang.

Tính ưu việt của phương thức tập huấn.

Tính ưu việt của phương thức tập huấn.

Kết thúc giai đoạn 1 và 2, các học viên đã có được nhận thức, thông qua hoạt động thực hành để chuyển hoá các kỹ năng vào hoạt động giảng dạy và cùng chia sẻ với đồng nghiệp tại cơ sở của mình. Chương trình ghi nhận 93 học viên đã trở thành giảng viên, 858 học viên đã trở thành trợ giảng của chương trình tập huấn. Đây cũng là lực lượng nhân sự sẽ cùng với Sở GD&ĐT Bắc Giang triển khai tập huấn cho 14.000 giáo viên đại trà trên toàn tỉnh trong giai đoạn 3 của chương trình.

Tại đây, PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã động viên, khích lệ các học viên: “Việc từ được tập huấn để nâng cao nhận thức đến chuyển hoá thành kết quả tới học sinh là một hành trình dài, các thầy cô cần nỗ lực, ý chí, tự nâng cao năng lực của bản thân với phương châm Học để hiểu – làm để hiểu hơn – làm thường xuyên để tạo ra sự thay đổi”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa mong muốn đẩy nhanh tiến độ tập huấn giai đoạn 3 cho 14.000 giáo viên phổ thông; yêu cầu các đơn vị cần rà soát, sắp xếp công việc tại cơ sở để tạo điều kiện, dành thời gian cho giáo viên nghiên cứu, tập huấn đạt kết quả cao. Đồng thời áp dụng các kiến thức được tập huấn thành các hoạt động tới học sinh với phương châm “lấy sự tiến bộ của học sinh làm trung tâm”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo và Messi văng khỏi danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Ronaldo và Messi đón tin kém vui

GD&TĐ - Bộ đôi siêu sao của bóng đá thế giới vắng mặt trong danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.