Bà mẹ VN không nuôi con bằng sữa mẹ cao nhất khu vực

Bà mẹ VN không nuôi con bằng sữa mẹ cao nhất khu vực
Các bà mẹ cần được truyền thông nâng cao nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ
Các bà mẹ cần được truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Tổ chức này cho biết thêm, tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cao nhất trong khu vực là nước láng giềng Campuchia (65%), tiếp đến là Mông Cổ, Hàn Quốc…

Một thực trạng đáng buồn nữa là tỷ lệ bà mẹ cho con bú ở thành thị chỉ là 30%, thấp hơn so với khu vực nông thôn, miền núi (70%). Đặc biệt, trong số 97% bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, chỉ 55% cho con bú sữa mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu khi sinh.

Trẻ sinh ở các trạm y tế xã có tỉ lệ bú sữa mẹ sớm cao hơn (70%) so với trẻ sinh ở bệnh viện và cơ sở y tế tư nhân (40%).

Theo các chuyên gia phân tích, có thể xác định một số  nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ của Việt Nam còn thấp như: Các thói quen như: Cho trẻ uống nước sau khi bú, cho trẻ ăn bổ sung sớm; các chương trình quảng cáo của các hãng sữa; tâm lý của các bà mẹ sợ mình không có đủ sữa cho con, chính sách dành cho bà mẹ (chỉ được nghỉ 4 tháng sau sinh).

Đặc biệt, không có thói quen tốt trong việc nuôi con bằng sữa mẹ là một nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có nghĩa là không cho trẻ sơ sinh ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì khác ngoài sữa mẹ trừ khi có chỉ định của bác sỹ.

Bà Nemat Hajeebhoy, Giám đốc tổ chức Alive & Thrive tại Việt Nam công bố các kết quả nghiên cứu đáng giật mình về việc nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam: Cứ 3 bà mẹ thì có 1 người vắt bỏ sữa non sau khi sinh (27%), 2 người cho con ăn uống các loại chất lỏng khác ngoài sữa mẹ trong vòng 3 ngày đầu.

Bà Nemat Hajeebhoy khuyến cáo, lượng sữa trẻ cần khi mới sinh là rất ít, cần tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được bú mẹ, tránh việc cho trẻ ăn thêm sữa ngoài hay các chất lỏng khác vì sợ mẹ không đủ sữa.

Cho trẻ bú cùng lúc thể hiện quyết tâm
Cho trẻ bú cùng lúc thể hiện quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 8, được kỷ niệm ở hơn 120 quốc gia trên thế giới nhằm khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ - một bước quan trọng để cải thiện sức khoẻ và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm nay có chủ đề "Nuôi con bằng sữa mẹ: Chỉ 10 bước, theo cách thân thiện với trẻ", nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhân viên y tế và cơ sở y tế trong việc thúc đẩy hoạt động này. Qua đó, đưa ra lời kêu gọi đến tất cả các cơ sở y tế có dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ nhỏ hãy thực hiện 10 bước "Nuôi con bằng sữa mẹ thành công" để hỗ trợ, giúp đỡ các bà mẹ.

Nhằm giúp trẻ em tăng trưởng và phát triển một cách tối đa tiềm năng của mình, "Kế hoạch hành động vì sự sống còn của trẻ em" của Bộ y tế đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ đạt được tỷ lệ 50% trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Kiên Hưng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ