ATM cũng… nghỉ Tết
Những dịp cuối năm gần đây, NHNN luôn yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường chất lượng dịch vụ, bảo đảm đủ lượng tiền trong ATM, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực trên cả nước, người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ tới lượt rồi vẫn phải về tay không bởi máy ATM thông báo lỗi, tạm dừng hoặc… hết tiền. Những ngày trong và ngoài Tết Dương lịch vừa qua, tình trạng nhiều cây ATM của các ngân hàng tuy vẫn hoạt động nhưng theo kiểu “cầm chừng”, bởi khi người dùng đưa thẻ vào máy luôn báo lỗi giao dịch, khi thì giao dịch không thành công, sai mã pin, hoặc tạm ngừng hoạt động… thường xuyên xảy ra.
Chị Trịnh Thúy Mai (đường Láng, Hà Nội), khách hàng của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), bức xúc khi muốn rút tiền nhưng cả 3 cây ATM của ngân hàng này ở gần nhau trên đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) đều thông báo lỗi hệ thống hoặc báo mã pin không hợp lệ, mặc dù chị đã nhập mã rất chính xác. “Hàng tháng các ngân hàng đều thu phí bảo trì, bảo dưỡng, cũng như phí rút, chuyển tiền theo giao dịch… nhưng chất lượng thì lại không thay đổi. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ Tết ATM cũng nghỉ theo” – chị Mai bức xúc.
Để đáp ứng nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM, mới đây NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán qua thẻ phải vừa tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ vừa bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ATM dịp cuối năm, nghỉ lễ và đặc biệt là Tết Kỷ Hợi 2019 sắp tới. Đặc biệt, NHNN nhấn mạnh đến việc các ngân hàng phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về tiền mặt, tiếp quỹ, bảo trì, bảo dưỡng… nhằm giúp mạng lưới ATM hoạt động trơn tru, hiệu quả, nhất là tại các khu vực tập trung nhiều công nhân như khu công nghiệp, khu chế xuất…
Không chỉ có Vietcombank, nhiều ATM của các ngân hàng khác như: MB, Techcombank, AgriBank, TPBank… trên đường Láng Hạ và một số tuyến phố khác trước, trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua có vẻ như máy cũng... nghỉ lễ. Thậm chí, do cần tiền mặt không ít người cố gắng đến ATM của ngân hàng khác rút tiền, nhưng đã bị máy “nuốt” luôn thẻ. Cố gắng liên hệ qua các số hotline được in trên máy ATM để cầu cứu, nhưng đều không có kết quả, hoặc có kết nối nhưng không ai nghe nhấc máy.
Lường trước cảnh quá tải rút tiền tại các máy ATM, trước những ngày nghỉ Tết Dương lịch một số người đã đến phòng giao dịch của các ngân hàng để rút tiền. Anh Đỗ Văn Cương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, Tết năm ngoái anh chạy 4 - 5 cây ATM mới rút được hơn 10 triệu đồng. Rút kinh nghiệm, năm nay trước Tết Dương lịch anh đã ra ngân hàng rút một khoản tiền để chi tiêu cho cả dịp Tết Âm lịch Kỷ Hợi 2019.
“Dịp lễ, Tết năm nào mà ngân hàng chẳng cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền của người dân, không để xảy ra trường hợp máy ATM bị hết tiền hay báo lỗi… Nhưng thực tế, cứ đến dịp này tình trạng máy ATM hết tiền, không giao dịch được thường xuyên xảy ra, tôi ngán cảnh đó nên năm nay đến trực tiếp ngân hàng để rút tiền để mua sắm, chi tiêu cuối năm” – anh Cương nói.
Luôn quá tải dịp lễ, Tết
Không chỉ dịp lễ, Tết, tình trạng máy ATM của nhiều ngân hàng thông báo lỗi, hết tiền hay tạm dừng để sửa chữa… vẫn xảy ra thường xuyên.
Tại một số quận, huyện của Hà Nội, nơi có khu công nghiệp và tập trung nhiều lao động phổ thông, công nhân cứ đến cuối tháng, ngày nghỉ lễ, Tết là các cây ATM ở nơi này luôn trong tình trạng quá tải. Chị Chu Ánh Nguyệt – một nhân viên làm việc tại khu công nghiệp Nam Thăng Long phản ánh, cứ đến cuối tháng, hoặc các ngày nghỉ lễ, Tết tình trạng mọi người xếp hàng dài trước các cây ATM để chờ rút tiền, nhiều khi đông quá, xếp hàng chưa đến lượt thì mình máy đã hết tiền.
Chị Vũ Thị Chân – Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Vĩnh Phúc - cho biết, tuy ngân hàng đã chủ động kiểm tra, bảo dưỡng các cây ATM thường xuyên, nhưng do nhu cầu rút tiền thực tế của người dân tăng cao trong các dịp nghỉ lễ, Tết đã khiến hệ thống quá tải là việc khó tránh khỏi.