Khổ luyện
Nhận định được tờ Army Recognition đưa ra sau khi Quân khu phía Nam của Nga thông báo đang tích cực kiểm tra xe tăng T-14 với điều kiện khắc nghiệt tương tự thực chiến nhằm đánh giá khả năng tham chiến của cỗ tăng này.
"Các đơn vị của quân khu đã tích cực sử dụng Armata trong điều kiện tương tự chiến đấu. Một số phương tiện đã tham gia chiến đấu để xem xe tăng sẽ hoạt động như thế nào", một chỉ huy của quân khu cho biết.
Dù Nga không công bố sau đợt huấn luyện Armata sẽ được triển khai tại đâu nhưng theo Army Recognition, đây là dấu hiệu cỗ xe tăng thế hệ mới này chuẩn bị tham chiến trong cuộc xung đột Nga Ukraine.
Nếu nguồn tin chính xác, đây sẽ là lần thứ 2 kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, T-14 Armata tham gia các hoạt động chiến đấu.
Vào ngày 25/4, một nguồn thạo tin nói với Sputnik rằng một số xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata đã được triển khai trong chiến dịch quân sự đang diễn ra của Nga ở Ukraine.
Những chiếc xe tăng này đã được sử dụng để bắn vào các vị trí của Quân đội Ukraine, mặc dù vậy T-14 vẫn chưa được sử dụng trong các hoạt động tấn công trực tiếp trong đội hình chiến đấu.
Công nghệ chưa từng có
T-14 Armata là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo được thiết kế để thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90 đã cũ hiện đang là cốt lõi của kho vũ khí xe tăng của Quân đội Nga.
Armata dựa trên nền tảng module bánh xích hạng nặng cùng tên, cũng là cơ sở cho một số loại khí tài quân sự tiên tiến khác, chẳng hạn như xe chiến đấu bộ binh T-15 và pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV.
Xe tăng Armata nặng 48 tấn được trang bị pháo nòng trơn 2А82-1М 125mm có thể bắn cả đạn nổ mạnh, đạn chống tăng và phóng tên lửa qua nòng.
Các loại vũ khí khác còn có súng máy đồng trục 7,62mm để đối phó với bộ binh địch và súng máy phòng không điều khiển từ xa 12,7mm có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 1,5km.
Xe tăng cũng tự hào về khả năng phòng thủ đáng gờm bao gồm áo giáp nhiều lớp tổng hợp có khả năng chịu được các đòn tấn công từ tên lửa chống tăng dẫn đường 152mm và đạn phá hủy xuyên giáp 125mm.
Hệ thống bảo vệ tích cực Afganit cung cấp một mức độ phòng thủ bổ sung chống lại các loại đạn chống tăng đang lao tới và đáy hình chữ V của thân xe tăng được thiết kế để chống mìn.
Tổ lái gồm ba người trong một khoang được bảo vệ nằm ở phần phía trước của xe tăng, với động cơ, thùng nhiên liệu và kho chứa đạn được đặt trong các ngăn cách ly riêng biệt. Tháp pháo của xe tăng không có người lái - đây là công nghệ chưa từng có trên các dòng tăng khác ở phương Tây.