Anh: Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của nhiều học sinh

Anh: Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của nhiều học sinh

Tuy nhiên, một số chuyên gia tại Anh cảnh báo, việc đóng cửa trường học trong thời gian dài sẽ khiến những người trẻ dễ bị tổn thương có nguy cơ cao hơn trong việc gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Nhiều trẻ em có ý định tự tử

Trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp Vương quốc Anh đã bày tỏ sự bất ngờ khi các trường học đột nhiên đóng cửa, các kỳ thi bị hủy bỏ và việc gặp gỡ bạn bè không được khuyến khích vào thời điểm này.

Tuy nhiên, việc không được lặp lại những thói quen sẽ gây thiệt hại tới sức khỏe tâm thần của nhiều người trẻ. Theo các nhà trị liệu tâm lý Anh, tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các biện pháp phong tỏa kéo dài.

Các cảnh báo này được đưa ra sau khi Childline - dịch vụ tư vấn cho trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh, tiết lộ rằng, có sự tăng đột biến về số lượng các buổi tư vấn liên quan đến Covid-19 trong 7 ngày qua. 

Theo đó, gần 2/3 số buổi tư vấn có nội dung về sự lo lắng của trẻ em đối với đại dịch. Đặc biệt là trong bối cảnh trường học được yêu cầu đóng cửa và nhiều phụ huynh phải làm việc tại nhà. Cũng theo Childline, có tới hơn 50 người trẻ có ý định tự tử do tình hình hiện tại mà Covid-19 gây ra.

Phát biểu với truyền thông, bà Alison Roy thuộc Hiệp hội các nhà trị liệu tâm lý trẻ em (ACP), cho biết: “Đối với những thiếu niên, đó là một mất mát rất lớn. Vì vậy, phần lớn điều quan trọng đối với họ đã biến mất chỉ sau một đêm. Trong khi đó, đối với trẻ nhỏ, cơ hội được chơi trực tiếp đã biến mất chỉ sau một đêm, và đó cũng là một mất mát lớn đối với các em. Đột nhiên, trẻ phải sống trong một thế giới trực tuyến”.

Bà Roy cũng bày tỏ lo lắng khi hàng loạt trẻ em tại Anh có ý định bỏ cuộc và không tin vào sự giúp đỡ của bất cứ ai. Thậm chí, nhiều người học cho rằng, có thể họ sẽ không còn được lặp lại thói quen ở trường - nơi giữ các em an toàn.

Cũng theo bà Roy, việc sử dụng cụm từ “phong tỏa” có thể gây ra tổn thương tâm lý đối với những đứa trẻ từng bị lạm dụng trong quá khứ. Không ít em nhỏ bày tỏ lo sợ rằng, những người lớn xung quanh cũng sẽ không thể hỗ trợ mình trong thời gian này.

Là một nhà trị liệu tâm lý trẻ em, bà Roy nhận định, việc đóng cửa trường học dài ngày có thể làm tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần ở những người trẻ tuổi.

“Lo lắng hiện tại là chúng tôi đã không chuẩn bị lực lượng nhân viên tuyến đầu - những người cũng có thể cần phải làm một số công việc trực diện để ngăn chặn khủng hoảng sức khỏe tâm thần do đại dịch”, bà Roy nói thêm.

Mâu thuẫn khi ở nhà

Anh: Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của nhiều học sinh ảnh 1

Nhiều người học thường xuyên cập nhật số người tử vong

vì Covid-19.

Hơn 1/2 số trẻ em được tư vấn bởi Childline cho biết, họ lo lắng về sức khỏe tâm thần của mình do không có sự hỗ trợ từ trường học và Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS). Thậm chí, nhiều HS khẳng định, họ cảm thấy bị cô lập và xảy ra nhiều mâu thuẫn khi ở nhà.

Một vấn đề khác được trẻ em tại Anh nêu ra trong thời điểm này bao gồm các mối quan hệ gia đình. Một nữ sinh chia sẻ với Childline: “Tôi vô cùng sợ hãi nghĩ chuyện này sẽ diễn ra trong nhiều tháng. Mẹ tôi liên tục nói về Covid-19 và sự lo lắng của tôi ngày càng trầm trọng”.

Chia sẻ về nhu cầu cao chưa từng có đối với các dịch vụ của Childline, Esther Rantzen - người sáng lập tổ chức này, cho biết: “Chúng tôi đang lắng nghe trẻ em - những người tạm thời không được hỗ trợ bởi trường học và bạn bè. Điều đó đã làm tăng cảm giác cô đơn và dễ bị tổn thương. Họ có thể có các vấn đề về sức khỏe tâm thần từ trước và tình hình trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc khủng hoảng hiện tại”.

Bà Natasha Devon thuộc Bộ GD Sức khỏe tâm thần trước đây của Bộ GD, cho biết, không hề ngạc nhiên khi Childline chứng kiến sự gia tăng nhu cầu từ những người trẻ tuổi trong thời gian này.

Bà Devon chia sẻ, khi đến thăm một trường học vào tuần trước, phần lớn HS tại đây đều thường xuyên cập nhật số người thiệt mạng bởi Covid-19 trên điện thoại.

“Đó là điều đầu tiên họ nghĩ tới. Tôi đã nói với họ rằng, nếu cảm thấy lo lắng thì việc liên tục kiểm tra những con số trên điện thoại cũng sẽ không có ích gì”, bà Devon nói.

Bên cạnh đó, việc hủy bỏ các kỳ thi cũng khiến người học cảm thấy lo lắng. “Thế hệ Z đã quá trông cậy vào những thứ mà họ tin rằng họ có quyền kiểm soát. Đó là lý do tại sao bạn thấy nhiều hành vi đăng tải về hình ảnh và hiệu suất học tập của họ. Đột nhiên một trong những thứ đó đã bị lấy đi, vì vậy tôi có thể hiểu tại sao điều đó sẽ giải phóng một làn sóng cảm xúc”, bà Devon cho hay.

Trước bối cảnh này, các nhà lãnh đạo trường học và dịch vụ sức khỏe tâm thần tại Anh đang hy vọng sẽ tăng cường giám sát những trẻ em dễ bị tổn thương trong thời gian tới, nhằm bảo đảm rằng, các em vẫn nhận được hỗ trợ trong bối cảnh trường học đóng cửa.

Ông Geoff Barton - Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và ĐH, cho biết: “Tôi đang sống trong thời đại của sự lo lắng. Các trường học đã mang lại sự trấn an cho người học và rồi đột nhiên, điều đó tạm thời biến mất. Điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến sự không chắc chắn lớn hơn”.

Ông nói thêm rằng, các trường học hy vọng sẽ cung cấp thêm nguồn lực vào tuần tới, bao gồm hỗ trợ sức khỏe tâm thần và thể chất, nhằm hỗ trợ HS nước này trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Theo The Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ