Từ tháng này, trẻ dưới 16 tuổi ở Ấn Độ sẽ không học về bảng tuần hoàn, thuyết tiến hóa, môi trường và nguồn năng lượng vì những nội dung này bị cắt khỏi sách giáo khoa.
Theo tạp chí khoa học Nature, những thay đổi trên sẽ ảnh hưởng đến 134 triệu học sinh từ 11 - 18 tuổi tại các trường học Ấn Độ. Tình hình trở nên rõ ràng hơn khi vào tháng 4, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục quốc gia (NCERT), cơ quan phát triển chương trình dạy học và sách giáo khoa cho Ấn Độ, phát hành sách giáo khoa cho năm học mới. Sách mới đã cắt bỏ nhiều nội dung như bảng tuần hoàn hóa học, thuyết tiến hóa, môi trường, nguồn năng lượng...
Cụ thể, học sinh nhỏ tuổi sẽ không được dạy về một số chủ đề như ô nhiễm và khí hậu. Học sinh lớn tuổi hơn bị cắt giảm nội dung kiến thức trong các môn Sinh học, Hóa học, Địa lý, Toán học và Vật lý.
Nhiều nhà khoa học, giáo viên Ấn Độ đã phản đối hành động trên. Ông Jonathan Osborne, nhà nghiên cứu khoa học - giáo dục tại Đại học Stanford, Mỹ, nhận định: “Việc dạy môn Sinh học mà không đề cập đến quá trình tiến hóa là đi ngược với cách hiểu hiện nay vì tiến hóa là nền tảng của sinh học”.
Trong chương trình lớp 10, chương về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học đã bị cắt. Thuyết tiến hóa, quá trình hình thành hóa thạch và quá trình tiến hóa của con người bị loại khỏi chương về Di truyền và Tiến hóa trong sách lớp 10. Nội dung này được rút ngắn thành “Di truyền”. Hay chương về sự đa dạng của sinh vật sống, tên là “Tại sao chúng ta bị ốm”, bị cắt khỏi sách giáo khoa cho học sinh lớp 9.
Còn bảng tuần hoàn là một trong những thành tựu trí tuệ của các nhà hóa học. Việc cắt bỏ nội dung này là không nên vì bảng tuần hoàn giúp giải thích cách các yếu tố cơ bản của sự sống kết hợp với nhau để tạo ra các chất có đặc tính khác nhau.
Bà Mythili Ramchand, giảng viên tại Viện Khoa học Xã hội Tata, Ấn Độ, bày tỏ ngạc nhiên khi các kiến thức liên quan đến nước, ô nhiễm không khí, quản lý tài nguyên bị loại bỏ khỏi chương trình học. Hơn 4.500 nhà khoa học, giáo viên đã ký đơn phản đối do Hiệp hội Khoa học Đột phá tổ chức nhằm khôi phục nội dung về sự tiến hóa. Hiện, NCERT chưa trả lời về vấn đề trên.
Tuy nhiên, trong một thông cáo trên trang web, NCERT lý giải khi cắt bỏ, họ đã xem xét liệu những nội dung này có bị trùng lặp với các nội dung được đề cập ở nơi khác hay không; đồng thời xem xét độ khó và mức độ liên quan của các nội dung đó. Việc cắt bỏ nội dung nhằm tạo cơ hội học tập từ trải nghiệm và nâng cao khả năng sáng tạo của học sinh Ấn Độ.
Trước đó, năm 2022, NCERT đã thông báo việc cắt giảm chương trình học để giảm bớt áp lực học tập cho học sinh trong giai đoạn dịch Covid-19. Ông Amitabh Joshi, nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tiên tiến Jawaharlal Nehru, cho biết nhiều giáo viên, nhà khoa học đã mong đợi những nội dung đó được khôi phục khi trường học mở cửa.
Tuy nhiên, thay vì khôi phục, NCERT quyết định in sách giáo khoa mới và cắt bỏ nhiều nội dung quan trọng. Dự kiến sách giáo khoa mới sẽ được sử dụng cho 2 năm học tới.