Khách hàng là thượng đế
Ahsan Bhatti, chủ hiệu thuốc trực tuyến Quick Meds cho biết: “Tôi nghĩ tác động của họ sẽ rất lớn”. Đồng thời ông lo ngại về viễn cảnh gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon chuyển sang kinh doanh dược tại Anh. Amazon sẽ có ngân sách marketing lớn và chắc chắn họ sẽ độc chiếm một phần đáng kể thị trường. Sẽ có những hiệu thuốc phải đóng cửa vì điều này. Ahsan Bhatti hiện đang theo dõi sát sao những diễn biến ở Mỹ, nơi Amazon Pharmacy đã được triển khai từ tháng 11/2020.
Dịch vụ này cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch mua thuốc thông qua Amazon và nhận hàng không giới hạn, miễn phí ship trong hai ngày nếu họ là thành viên của Amazon Prime. Giá cổ phiếu của các chuỗi dược phẩm như Walgreens và CVS đã bị giảm, theo các nhà đầu tư lưu ý. Mặc dù Amazon vẫn chưa công bố kế hoạch cho các quốc gia khác, nhưng các nhà hóa học ở Anh đang chuẩn bị tinh thần đương đầu với một đối thủ mới.
“Điều còn thiếu ở hiệu thuốc khác trên khắp Vương quốc Anh là dịch vụ hậu cần và Amazon làm điều đó đặc biệt tốt. Đó chính xác là những gì người tiêu dùng muốn - có đơn thuốc trước 10 giờ sáng và được Amazon vận chuyển đến vào buổi tối. Những hiệu thuốc như Lloyds Pharmacy và Boots không làm được điều đó, và các hiệu thuốc độc lập chỉ có thể làm việc này ở cấp địa phương” – ông Ahsan Bhatti cho biết thêm.
Ahsan Bhatti mở Quick Meds vào tháng 3/2020, sau khi nộp đơn lên Dịch vụ Y tế quốc gia 11 tháng trước đó. Cửa hàng cung cấp các sản phẩm trực tuyến, cũng như tư vấn qua điện thoại, WhatsApp, email, trò chuyện trực tiếp và video, và thậm chí cung cấp các dịch vụ trong ngày tại địa phương. Tuy nhiên, đối với các đơn đặt hàng trên toàn quốc, công ty dựa vào Royal Mail - và đây là nơi mà ông Bhatti tin rằng Amazon có lợi thế hơn các hiệu thuốc trực tuyến vì danh tiếng trong khả năng giao hàng thần tốc của tập đoàn.
Không chỉ dừng lại ở sức mạnh hậu cần, quy mô của Amazon cho phép họ có lợi thế trên bàn đàm phán.
“Ở Mỹ, các công ty như CVS và Walmart luôn đàm phán giá thuốc và họ có sức mạnh thị trường khá lớn. Họ có thể độc quyền một số loại thuốc, khiến người tiêu dùng không có cách nào khác ngoài mua từ họ. Nếu Amazon tham gia, sự độc quyền sẽ bị phá vỡ vì họ có sức mua lớn hơn nhiều”, theo Kate McCarthy, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe tại công ty nghiên cứu Gartner cho biết.
Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon cho biết: “Giới hạn cận biên của bạn là cơ hội của tôi”. Điều đó hàm chứa thông điệp rằng Amazon cung cấp giá tốt hơn bằng cách loại bỏ các chi phí do người trung gian cộng thêm trong chuỗi cung ứng.
Các lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe có chuỗi cung ứng phức tạp và kém hiệu quả là những thứ ông ấy sẽ tìm cách loại bỏ. Về cơ bản, Amazon có thể thương lượng giá tốt hơn và có khả năng cung cấp các chương trình giảm giá cho người tiêu dùng để thu hút họ mua hàng qua Amazon Pharmacy.
Phá vỡ thế độc quyền truyền thống
Theo Scott Galloway, Giáo sư marketing tại ĐH New York Stern và là tác giả của cuốn Hậu Corona: Từ Khủng hoảng đến Cơ hội, người tiêu dùng sẽ là người chiến thắng trong cả thời gian ngắn hạn và trung hạn. Trong phần lớn lịch sử của Amazon, với tư cách là một người tiêu dùng, bạn sẽ nhận được các sản phẩm với giá gần bằng hoặc thậm chí là thấp hơn giá thành và đó thực sự là một lợi ích đáng kinh ngạc cho người tiêu dùng và cổ đông. Amazon Pharmacy không chỉ là công ty công nghệ tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm; họ đã sẵn sàng cho toàn bộ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
“Amazon đã và đang tìm cách để đảm bảo nền tảng của họ năng động và an toàn cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe để hợp tác với họ. Bạn có thể thấy nhiều tổ chức đang xem xét những thứ như Alexa cho các kỹ năng chăm sóc sức khỏe và xây dựng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên Amazon Web Services hoặc tận dụng lưu trữ đám mây của Amazon. Hiện nay, Amazon đang tập trung vào các dịch vụ tiêu dùng thực tế” - McCarthy cho biết.
Amazon cuối cùng sẽ có thể sử dụng dữ liệu từ các nhánh khác nhau của họ để xây dựng bức tranh hoàn chỉnh về sức khỏe của từng người tiêu dùng và sử dụng dữ liệu này để cung cấp cho họ các sản phẩm và dịch vụ đúng theo nhu cầu. Việc Amazon tham gia vào thị trường bảo hiểm sức khỏe sẽ không quá khó tin khi xem xét lượng dữ liệu - và khả năng công nghệ - mà họ có thể sử dụng để đánh giá rủi ro.
GS Scott Galloway cho rằng, trong khoảng thời gian trung và dài hạn, Amazon sẽ loại bỏ một số công ty chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể gặp khó khăn để có được chỗ đứng trong thị trường mà Amazon đã tham gia. Leyla Hannbeck, Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà thuốc độc lập (AIMp), tuyên bố các hiệu thuốc “không cố gắng tối đa hóa doanh số bán hàng tiềm năng” và thay vào đó đang tập trung vào việc “chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của họ”.
“Mạng lưới dược hiện đang bị đe dọa do thiếu kinh phí và sự tham gia của một công ty đa quốc gia như Amazon có thể là đòn cuối cùng đối với nhiều người và phá vỡ mạng lưới giá trị này. Khi những lựa chọn, sự tương tác và chăm sóc cá nhân trong cộng đồng bị mất đi, người tiêu dùng không phải là người chiến thắng”, Leyla Hannbeck nói.
Amazon đang thực sự nghiêm túc bước vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – họ không chỉ mở rộng mạng lưới bán lẻ vốn đã rộng lớn của mình. Amazon đã đăng tuyển dụng các bác sĩ cho cả Amazon Pharmacy và các lĩnh vực kinh doanh khác của mình. Điều này cho thấy rằng, cuối cùng họ cũng sẽ có thể cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa giống như các hiệu thuốc hiện có.