Mỗi sản phẩm của Amazon thường có hàng trăm hoặc hàng nghìn bài đánh giá kể cả những sản phẩm không phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều đánh giá trong số đó không có độ tin cậy cao. Hàng nghìn đánh giá giả đã tràn ngập trên Amazon, Walmart, eBay và một số nền tảng khác.
Ở Facebook, rất nhiều lượt đánh giá tích cực được tạo ra bằng cách trả tiền cho những người đánh giá. Do đó, các đánh giá giả ngày càng khó phát hiện hơn.
Vào tháng 7, các chuyên gia của Đại học California ở Los Angeles (UCLA) và Đại học Nam California (USC) đã công bố một nghiên cứu cho thấy hơn 20 nhóm trên Facebook với trung bình 16.000 thành viên có liên quan đến các đánh giá giả mạo.
Trong số hơn 560 bài đăng mỗi ngày, người bán đề nghị hoàn tiền hoặc thanh toán cho lượt đánh giá tích cực với giá trung bình khoảng 6$.
Khi người tiêu dùng ngày càng chuyển sang mua sắm trực tuyến, hậu quả của việc này lại càng nghiêm trọng hơn. Trong những tháng gần đây, các đánh giá giả đã thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm không an toàn và gây tổn thất cho những người kinh doanh hợp pháp, khiến một số thương hiệu lớn ngừng bán trên Amazon.
Amazon cho biết đã sử dụng các công cụ và những người điều tra với trình độ cao để phân tích hơn 10 triệu bài đánh giá hàng tuần nhằm ngăn chặn các bài đánh giá lạm dụng trước khi chúng được đăng lên. Công ty này gần đây đã xóa 20.000 bài đánh giá sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng những người đánh giá ở Anh gian lận.