Trung tướng Osama Rabie - người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thông báo chi tiết về kế hoạch mở rộng kênh đào tại lễ khai trương một số dự án quan trọng. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sissi và các nhà cầm quyền hàng đầu đã tham dự buổi lễ.
Theo kế hoạch, Ai Cập sẽ mở rộng kênh đào thêm khoảng 40m và đào sâu xuống 22m từ độ sâu 20m hiện tại. Cơ quan cũng có kế hoạch tiến hành mở rộng 10km với tuyến thứ hai được mở vào năm 2015.
Con tàu mang cờ Panama thuộc sở hữu của Nhật Bản đã mắc cạn ở đoạn đường đơn của kênh đào vào ngày 23/3 và được trục với 6 ngày sau đó. Con tàu này vẫn đang bị chính phủ Ai Cập tạm giữ. Hiện chủ sở hữu tàu và Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tranh chấp về vấn đề đền bù thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn gây ra.
Sự tắc nghẽn 6 ngày đã làm gián đoạn việc vận chuyển toàn cầu. Một số tàu buộc phải đi tuyến đường dài quanh Mũi Hảo Vọng ở mũi phía nam của Châu Phi, làm tốn kém nhiên liệu và phát sinh các chi phí khác. Hàng trăm con tàu khác đã chờ tại chỗ cho đến khi tình trạng tắc nghẽn kết thúc.
Khoảng 10% lượng vận chuyển của thế giới đi qua kênh đào. Theo số liệu chính thức, khoảng 19.000 tàu đã đi qua kênh này vào năm 2020.