Chiếc hộp đen của máy bay MS804 được tìm thấy.
Trước đó, hộp đen ghi tín hiệu âm thanh buồng lái (CVR) của chiếc MS804 đã được phát hiện và trục vớt ngày 16.6, trong khi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) được tìm thấy ngày 17.6.
Việc tìm thấy và trục vớt thành công cả hai hộp đen của chiếc MS804 làm dấy lên hy vọng tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn hàng không hôm 19.5 trên biển Địa Trung Hải. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang thực hiện hành trình từ Paris tới Cairo, khiến 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Hiện tại, tình trạng hư hại của hai hộp đen vẫn chưa được xác định cụ thể do chúng được trục vớt từ biển sâu và công tác giải mã tín hiệu hộp đen để tìm ra nguyên nhân của sự cố máy bay này có thể sẽ mất vài tuần trong trường hợp các thiết bị ghi dữ liệu này ở trong tình trạng tốt.
Quá trình giải mã dữ liệu các hộp đen sẽ diễn ra tại các phòng thí nghiệm của Cục Điều tra Hàng không Trung ương Ai Cập từ ngày 18.6 dưới sự giám sát của các chuyên gia đến từ Mỹ và Pháp.
Nếu bị hư hại nặng, bộ nhớ của hộp đen có thể sẽ được gửi ra nước ngoài để phân tích hoặc gửi trả lại nhà sản xuất Honeywell của Mỹ, còn không các dữ liệu sẽ được trích xuất tại Ai Cập.
Sau khi quá trình phân tích dữ liệu từ bộ nhớ của hộp đen được hoàn tất, Ủy ban điều tra chính thức của Ai Cập sẽ ra thông báo chính thức về nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay MS804.
Trong khi đó, lực lượng cứu hộ Ai Cập vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ của chiếc máy bay trên Địa Trung Hải. Hiện vẫn chưa có nhóm hoặc tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận đã tấn công chiếc máy bay.
Dù vậy, theo các nhà chức trách Ai Cập, không có bất kỳ nguyên nhân nào có thể gây ra tai nạn máy bay được loại bỏ trong vụ MS804, kể cả khả năng tấn công khủng bố.
Cơ quan an toàn hàng không của Pháp cho biết trước khi rơi máy bay đã truyền một thông báo tự động cho thấy có khói trong cabin lái và một phút sau thì MS804 biến mất khỏi màn hình radar.
Trong khi đó, các nhà điều tra Ai Cập khẳng định là chiếc máy bay đã đột ngột bẻ hướng 90 độ sang trái rồi sau đó xoay vòng tròn trước khi rơi xuống biển. Trong 66 người có mặt trên máy bay, 30 người là công dân Ai Cập, 15 công dân Pháp, 2 công dân Iraq, 2 công dân Canada...
Vụ tai nạn của MS804 xảy ra chỉ vài tháng sau vụ máy bay chở khách Nga bị đánh bom ngay trên bầu trời Ai Cập khiến 224 người có mặt trên may bay thiệt mạng.