Aeroflot đang hướng tới phi đội gồm hoàn toàn máy bay Nga

GD&TĐ - Người đứng đầu Aeroflot - ông Sergei Alexandrovsky cho biết đến năm 2030, đội bay của hãng sẽ được bổ sung 339 máy bay sản xuất trong nước.

Aeroflot đang hướng tới phi đội gồm hoàn toàn máy bay Nga

Trong Diễn đàn và Triển lãm quốc tế “Rossiya” - ông Sergei Alexandrovsky nhấn mạnh rằng hiện tại công ty đã đặt mua 339 máy bay nội địa mới.

Điều cần làm rõ là chúng ta đang nói về phi cơ chặng ngắn Sukhoi Superjet - 89 chiếc, MS-21 - 210 chiếc và Tu-214 - 40 chiếc.

Cần hiểu chi tiết hơn về loại máy bay mà người đứng đầu Aeroflot đang nói đến. Vào ngày 7 tháng 9 năm 2022, Aeroflot và UAC đã ký một thỏa thuận về ý định mua 89 chiếc Superjet NEW.

Đây là một chiếc máy bay thân hẹp, trên thực tế là phiên bản cập nhật của Superjet 100 với việc thay thế tối đa các linh kiện nhập khẩu nước ngoài bằng sản phẩm trong nước. Việc sản xuất hàng loạt loại phi cơ này sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Ngoài ra cho đến năm 2030, Aeroflot sẽ nhận 210 chiếc MS-21. Máy bay thuộc dòng này được phát triển bởi Tập đoàn Yakovlev.

Việc sản xuất hàng loạt sẽ được thực hiện tại Nhà máy Hàng không Irkutsk, hiện tại việc nâng cấp quy mô lớn cơ sở hạ tầng đã được thực hiện tại doanh nghiệp.

Tu-214 được phát triển từ thời Liên Xô, nhưng quy mô sản xuất loại máy bay này còn nhiều điều đáng mong đợi. Trung bình từ năm 1989 đến năm 2023, không quá 5 chiếc được sản xuất mỗi năm.

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga, người đứng đầu tập đoàn Rostec - ông Sergei Chemezov, cho rằng việc sản xuất hàng loạt Tu-214 có thể đạt đến một tầm cao mới.

Nga đang nỗ lực thay thế máy bay chở khách do phương Tây chế tạo.

Nga đang nỗ lực thay thế máy bay chở khách do phương Tây chế tạo.

Như vậy đến năm 2030, nếu mọi việc thuận lợi Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất có kế hoạch sản xuất 70 máy bay chở khách loại này, 40 trong số đó có thể thuộc về Aeroflot.

Cần phải hiểu rằng tình hình cung cấp máy bay cho các hãng hàng không lớn cũng có những khó khăn riêng. Đó là những vấn đề liên quan đến chi phí vận hành cao của các hãng hàng không nội địa và tình trạng thiếu nhân sự có trình độ, và cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu.

Tóm lại, việc đưa các loại máy bay mới ra thị trường ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới luôn đi kèm với nhiều rủi ro và khó khăn khác nhau, nhưng với nước Nga hiện tại, để nỗ lực thoát khỏi bao vây cấm vận từ phương Tây thì Moskva không còn bất cứ con đường nào khác.

Máy bay chở khách Yak-40 được Liên Xô sản xuất từ thập niên 1960.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ